Abstract:
การวิจัยครัง้ นีมี้วัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์โวหารภาพพจน์ที่ใช้ในพาดหัวโฆษณารถยนต์ที่ พบในหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ กลุ่มตัวอย่างในงานวิจัยครัง้ นี ้คือ พาดหัวโฆษณารถยนต์ใน หนังสือพิมพ์ฉบับที่ตีพิมพ์ ตัง้ แต่วันที่ 1 เมษายน 2556 ถึงฉบับวันที่ 30 กันยายน 2556 รวม ทัง้ หมด 183 ฉบับ การวิจัยครัง้ นีมี้รูปแบบงานวิจัยแบบผสมผสาน โดยมีการวิเคราะห์ข้อมูลตาม กรอบแนวความคิดของ Leigh (1994) จากนัน้ แจกแจงความถี่ของประเภทโวหารภาพพจน์ที่ถูก นามาใช้มากที่สุดด้วยวิธีทางสถิติเชิงพรรณนา ผลการวิจัยปรากฏว่ามีการใช้โวหารภาพพจน์ 27 ประเภทในพาดหัวโฆษณารถยนต์ของ หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ ได้แก่ จินตภาพ กล่าวเกินจริง อุปนิเสธ การเล่นคา อุปมา การอ้างถึง ปริทรรศน์ คาล้อเลียน นามนัย การเล่นคากริยา สานวนอ้อมค้อม อุปลักษณ์ บุคลาธิษฐาน การวางเข้าด้วยกันของคาหรือประโยค การสัมผัสสระ การสัมผัสอักษร การซา้ คาสุดท้าย จุดสูงสุด การละความ สัมผัสใน การเน้นซา้ คา การวางลักษณะคาให้ขนานกัน การมีสันธานหลายคา คาขัดแย้งกัน การซา้ ความหมาย สัมผัสคาท้าย และการกล่าวซา้ โวหารภาพพจน์ที่พบมากที่สุด เป็นอันดับที่ 1 ได้แก่ จินตภาพ คิดเป็นร้อยละ 23.81 โดยมีการใช้โวหารภาพพจน์ประเภท Tropes (ร้อยละ 88.09) มากกว่า Schemes (ร้อยละ 69.05)