Abstract:
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลวิธีการนำเสนอ การใช้ภาษา และการสร้างวัฒนธรรมบริโภคนิยมของโฆษณาเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพประเภทฟังก์ชันนัลดริงก์ในสื่อเฟซบุ๊ก จำนวน 512 ชิ้น จากทั้งหมด 20 ผลิตภัณฑ์ และเสนอผลการวิจัยแบบพรรณนาวิเคราะห์ ผลการศึกษาพบว่า โฆษณาเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพประเภทฟังก์ชันนัลดริงก์มีการใช้กลวิธี การนำเสนอโฆษณา แบ่งออกเป็น 4 ลักษณะ คือ 1. การนำเสนอโฆษณาแบบใช้สินค้าเป็นพระเอก 2. การนำเสนอโฆษณาแบบใช้ผู้นำเสนอสินค้า 3. การนำเสนอโฆษณาแบบเสี้ยวหนึ่งของชีวิต 4. การนำเสนอโฆษณาแบบก่อนใช้ – หลังใช้ และพบการนำเสนอโฆษณาแบบใช้สินค้าเป็นพระเอกมากที่สุด พบรองลงมา คือ การนำเสนอโฆษณาแบบใช้ผู้นำเสนอสินค้า ส่วนการนำเสนอที่พบน้อยที่สุด คือ การนำเสนอโฆษณาแบบก่อนใช้ – หลังใช้การใช้ภาษาในโฆษณาเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพฟังก์ชันนัล ดริงก์ แบ่งออกเป็น 3 ลักษณะ คือ 1. การใช้ภาษาในการตั้งชื่อผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มฟังก์ชันนัลดริงก์ 2. การใช้ภาษาบอกลักษณะของผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มฟังก์ชันนัลดริงก์ 3. การใช้ภาษาเพื่อสร้างภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มฟังก์ชันนัลดริงก์โฆษณาเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพประเภทฟังก์ชันนัล ดริงก์สะท้อนให้เห็นถึงการสร้างวัฒนธรรมบริโภคนิยมของเครื่องดื่มฟังก์ชันนัลดริงก์แบ่งออกเป็น 6 ลักษณะ คือ 1. เครื่องดื่มฟังก์ชันนัลดริงก์เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์หลากหลาย 2. เครื่องดื่มฟังก์ชันนัลดริงก์เป็นผลิตภัณฑ์สำหรับคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพ 3. เครื่องดื่มฟังก์ชันนัลดริงก์เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน 4. เครื่องดื่มฟังก์ชันนัลดริงก์เป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ 5. เครื่องดื่ม ฟังก์ชันนัลดริงก์เป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยแก้ไขปัญหา 6. เครื่องดื่มฟังก์ชันนัลดริงก์เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความน่าเชื่อถือ