dc.contributor.advisor |
จิตตาภา สารพัดนึก ไชยปัญญา |
|
dc.contributor.author |
วิริยวิศศ์ มงคลยศ |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-05-12T03:08:49Z |
|
dc.date.available |
2023-05-12T03:08:49Z |
|
dc.date.issued |
2560 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6564 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 |
|
dc.description.abstract |
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลวิธีการนำเสนอ การใช้ภาษา และการสร้างวัฒนธรรมบริโภคนิยมของโฆษณาเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพประเภทฟังก์ชันนัลดริงก์ในสื่อเฟซบุ๊ก จำนวน 512 ชิ้น จากทั้งหมด 20 ผลิตภัณฑ์ และเสนอผลการวิจัยแบบพรรณนาวิเคราะห์ ผลการศึกษาพบว่า โฆษณาเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพประเภทฟังก์ชันนัลดริงก์มีการใช้กลวิธี การนำเสนอโฆษณา แบ่งออกเป็น 4 ลักษณะ คือ 1. การนำเสนอโฆษณาแบบใช้สินค้าเป็นพระเอก 2. การนำเสนอโฆษณาแบบใช้ผู้นำเสนอสินค้า 3. การนำเสนอโฆษณาแบบเสี้ยวหนึ่งของชีวิต 4. การนำเสนอโฆษณาแบบก่อนใช้ – หลังใช้ และพบการนำเสนอโฆษณาแบบใช้สินค้าเป็นพระเอกมากที่สุด พบรองลงมา คือ การนำเสนอโฆษณาแบบใช้ผู้นำเสนอสินค้า ส่วนการนำเสนอที่พบน้อยที่สุด คือ การนำเสนอโฆษณาแบบก่อนใช้ – หลังใช้การใช้ภาษาในโฆษณาเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพฟังก์ชันนัล ดริงก์ แบ่งออกเป็น 3 ลักษณะ คือ 1. การใช้ภาษาในการตั้งชื่อผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มฟังก์ชันนัลดริงก์ 2. การใช้ภาษาบอกลักษณะของผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มฟังก์ชันนัลดริงก์ 3. การใช้ภาษาเพื่อสร้างภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มฟังก์ชันนัลดริงก์โฆษณาเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพประเภทฟังก์ชันนัล ดริงก์สะท้อนให้เห็นถึงการสร้างวัฒนธรรมบริโภคนิยมของเครื่องดื่มฟังก์ชันนัลดริงก์แบ่งออกเป็น 6 ลักษณะ คือ 1. เครื่องดื่มฟังก์ชันนัลดริงก์เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์หลากหลาย 2. เครื่องดื่มฟังก์ชันนัลดริงก์เป็นผลิตภัณฑ์สำหรับคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพ 3. เครื่องดื่มฟังก์ชันนัลดริงก์เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน 4. เครื่องดื่มฟังก์ชันนัลดริงก์เป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ 5. เครื่องดื่ม ฟังก์ชันนัลดริงก์เป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยแก้ไขปัญหา 6. เครื่องดื่มฟังก์ชันนัลดริงก์เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความน่าเชื่อถือ |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
ข้อความโฆษณา |
|
dc.subject |
โฆษณา -- เครื่องดื่ม |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาภาษาไทย |
|
dc.subject |
เฟสบุ๊ค -- การตลาด |
|
dc.subject |
การสื่อสารทางการตลาด |
|
dc.subject |
ภาษาไทย -- การใช้ภาษา |
|
dc.title |
กลวิธีการนำเสนอและการใช้ภาษาของโฆษณาเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพประเภทฟังก์ชันนัลดริงก์ในสื่อเฟชบุ๊ก |
|
dc.title.alternative |
Presenttion techniques nd lnguges usges of functionl drinks’ dvertising vi fcebook |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
This research aimed to study presentation techniques languages usages and consumer culture of functional drinks’ advertising via facebook in 512 pieces of functional drinks’ from 20 products of functional drinks’ and the findings are presented in the descriptive form. The study revealed that there were 4 methods of presentation techniques: 1. Product as a hero 2. Presenter 3. Slice of life 4. Before and after. The most popular methods of presentation techniques in functional drinks’ advertising was Product as a hero. Secondly, it was Presenter. The lowest presentation techniques were Before and after. The language used in functional drinks’ advertisement was found on 3 features: 1. The language uses to name the products. 2. The language uses to describe the products. 3. The language uses to create images for the products. Functional drinks’ advertisements reflected the consumerism culture creation of the products; 1. Functional drink has tremendous health benefits. 2. Functional drink suits for the new generation who prefer the healthy lifestyle. 3. Functional drink can be daily drink in one’s daily life. 4. Functional drink is made of natural ingredients. 5. Functional drink is multi-purpose drink. 6. Functional drink meets quality standard. |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
ภาษาไทย |
|
dc.degree.name |
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|