Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องความน่าจะเป็น โดยการจัดการเรียนการสอนเน้นกระบวนการกลุ่ม 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนเน้นกระบวนการกลุ่มเรื่องความน่าจะเป็น สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอยางที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่5 ภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2559 โรงเรียนสา อําเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ที่เรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ พื้นฐาน จํานวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียน การสอนเน้นกระบวนการกลุ่มเรื่องความน่าจะเป็ น จํานวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน เรื่องความน่าจะเป็นและแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนเน้นกระบวนการกลุ่ม เรื่องความน่าจะเป็น ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนเน้นกระบวนการกลุ่ม ร้อยละ 100 ของนักเรียน ทั้งหมดผ่านเกณฑ์คะแนนร้อยละ 60 ของคะแนนสอบและความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนเน้นกระบวนการกลุ่ม อยูในระดับมากขึ้นไป