dc.contributor.author |
ซอ, มิยอง |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศิลปกรรมศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2020-02-02T06:31:57Z |
|
dc.date.available |
2020-02-02T06:31:57Z |
|
dc.date.issued |
2560 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/3754 |
|
dc.description.abstract |
วัตถุประสงค์ของการวิจัยนี้ เพื่อนำเสนอการออกแบบผลิตภัณฑ์ภูมิภาค โดยใช้สีที่สะท้อนถึงลักษณะเฉพาะของท้องถิ่นของอำเภอเมืองชลบุรี ซึ่งเป็นศูนย์กลางจังหวัดชลบุรี ประเทศไทย จากแผนฟื้นฟูของภูมิภาค ศูนย์ผลิตภัณฑ์สินค้าโอทอปของจังหวัดชลบุรีสนับสนุนให้ประชาชนท้องถิ่น
ผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์จากท้องถิ่น และค้นหาวิธีเพิ่มความสามารถในการแข่งขันทางการตลาด ตลอดจนส่งเสริมคุณภาพผลิตภัณฑ์ การศึกษานี้จึงค้นหาและวิเคราะห์คุณลักษณะของภูมิภาคจาก 18 ตำบลในพื้นที่นอกเมือง โดยแบ่งคุณลักษณะท้องถิ่นออกเป็น 3 องค์ประกอบ และเลือกภาพนำเสนอ
แต่องค์ประกอบมา 25 ภาพ ศูนย์ผลิตภัณฑ์โอทอปของชลบุรีได้แบ่งผลิตภัณฑ์ที่ผลิตและขึ้นทะเบียน
ไว้เป็น 5 หมวดหมู่ ได้แก่ อาหาร เครื่องดื่ม เครื่องนุ่งห่ม เครื่องตกแต่ง ของใช้ในบ้าน และผลิตภัณฑ์
จากสมุนไพร ในการศึกษานี้ได้เลือกผลิตภัณฑ์มาทั้งหมด 10 ชนิด โดยเลือกจากแต่ละหมวดหมู่
ผลิตภัณฑ์ หมวดละ 2 ชนิด แล้วนำมาเปรียบเทียบวิเคราะห์โดยประยุกต์การออกแบบบรรจุภัณฑ์
สำหรับแต่ละผลิตภัณฑ์
ผลการศึกษาพบว่า เป็นไปได้ที่จะสนับสนุนและส่งเสริมการผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น โดยจัด
ให้มีการออกแบบผลิตภัณฑ์อย่างเป็นองค์รวมและเป็นระบบ เพื่อประชาสัมพันธ์อัตลักษณ์ท้องถิ่น
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นและเพิ่มมูลค่าตราสินค้าภูมิภาค
ผ่านการออกแบบผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้เกิดอัตลักษณ์แบบ
องค์รวมและเสริมลักษณะเด่นให้ผลิตภัณฑ์ในอำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี |
th_TH |
dc.description.sponsorship |
โครงการวิจัยประเภทงบประมาณเงินรายได้จากเงินอุดหนุนรัฐบาล (งบประมาณแผ่นดิน) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 |
th_TH |
dc.language.iso |
th |
th_TH |
dc.publisher |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.title |
การสร้างอัตลักษณ์สี เพื่อใช้ในงานออกแบบบรรจุภัณฑ์ของอำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี |
th_TH |
dc.title.alternative |
The Creation of Color Identity for Packaging Design of Mueang Chon Buri District, Chon Buri Province |
en |
dc.type |
Research |
en |
dc.author.email |
smy750@gmail.com |
th_TH |
dc.year |
2560 |
th_TH |
dc.description.abstractalternative |
The purpose of the research is to represent regional packaging design with
the identified the local colors that reflect the local features of Chon Buri District, the
central city of Chon Buri province, Thailand. As part of the regional revitalization plan,
the OTOP Products Center of Chon Buri province is encouraging local people to
produce and develop local products and looking for ways to increase market
competitiveness and enhance product quality. This study investigated and analyzed
regional characteristics of 18 sub-districts in rural areas. We divided the local aspects
into three elements and selected 25 representative images of each element. The
OTOP Products Center of Chon Buri Province divided the local products produced and
registered into five categories: food, beverage, costumes, decorations and household
goods, and herbal products. In this study, a total of 10 products were selected, 2
products for each category of registered products, compared and analyzed by applying
the packaging design of the products.
As a result, it is possible to encourage and support effective production and
development of local products by providing a systematic and integrated packaging
design guide that promotes local identity. The intent of the study is to improve the
quality of local products and increase the value of regional brand through
environmentally friendly packaging design through the development of integrated and
differentiated local product packaging design in the Chon Buri District, Chon Buri
Province |
en |
dc.keyword |
การสร้างอัตลักษณ์สี |
th_TH |
dc.keyword |
ออกแบบบรรจุภัณฑ์ |
th_TH |