Abstract:
วัตถุประสงค์ของการวิจัยนี้ เพื่อนำเสนอการออกแบบผลิตภัณฑ์ภูมิภาค โดยใช้สีที่สะท้อนถึงลักษณะเฉพาะของท้องถิ่นของอำเภอเมืองชลบุรี ซึ่งเป็นศูนย์กลางจังหวัดชลบุรี ประเทศไทย จากแผนฟื้นฟูของภูมิภาค ศูนย์ผลิตภัณฑ์สินค้าโอทอปของจังหวัดชลบุรีสนับสนุนให้ประชาชนท้องถิ่น
ผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์จากท้องถิ่น และค้นหาวิธีเพิ่มความสามารถในการแข่งขันทางการตลาด ตลอดจนส่งเสริมคุณภาพผลิตภัณฑ์ การศึกษานี้จึงค้นหาและวิเคราะห์คุณลักษณะของภูมิภาคจาก 18 ตำบลในพื้นที่นอกเมือง โดยแบ่งคุณลักษณะท้องถิ่นออกเป็น 3 องค์ประกอบ และเลือกภาพนำเสนอ
แต่องค์ประกอบมา 25 ภาพ ศูนย์ผลิตภัณฑ์โอทอปของชลบุรีได้แบ่งผลิตภัณฑ์ที่ผลิตและขึ้นทะเบียน
ไว้เป็น 5 หมวดหมู่ ได้แก่ อาหาร เครื่องดื่ม เครื่องนุ่งห่ม เครื่องตกแต่ง ของใช้ในบ้าน และผลิตภัณฑ์
จากสมุนไพร ในการศึกษานี้ได้เลือกผลิตภัณฑ์มาทั้งหมด 10 ชนิด โดยเลือกจากแต่ละหมวดหมู่
ผลิตภัณฑ์ หมวดละ 2 ชนิด แล้วนำมาเปรียบเทียบวิเคราะห์โดยประยุกต์การออกแบบบรรจุภัณฑ์
สำหรับแต่ละผลิตภัณฑ์
ผลการศึกษาพบว่า เป็นไปได้ที่จะสนับสนุนและส่งเสริมการผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น โดยจัด
ให้มีการออกแบบผลิตภัณฑ์อย่างเป็นองค์รวมและเป็นระบบ เพื่อประชาสัมพันธ์อัตลักษณ์ท้องถิ่น
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นและเพิ่มมูลค่าตราสินค้าภูมิภาค
ผ่านการออกแบบผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้เกิดอัตลักษณ์แบบ
องค์รวมและเสริมลักษณะเด่นให้ผลิตภัณฑ์ในอำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี