Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินหลักสูตรโรงเรียนสาธิต“พิบูลบําเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพา
โปรแกรมอังกฤษ -คณิตศาสตร์ ตามรูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนําเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยเป็น ผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ทางด้านหลักสูตรและการสอน ผู้บริหาร อาจารย์ผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โปรแกรมภาษาอังกฤษ -คณิตศาสตร์ รวม 152 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบสอบถาม เพื่อศึกษาความคิดเห็นจากกลุ่มตัวอย่าง 2) แบบสํารวจข้อมูลจากฐานข้อมูลของโรงเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมสําเร็จรูปทางสถิติ ผลการประเมินหลักสูตรโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่
ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินที่กําหนดไว้ ทั้งนี้หากพิจารณาผลการประเมินเป็นรายด้าน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบท ได้แก่ จุดมุ่งหมายของหลักสูตร โครงสร้างของหลักสูตร และเนื้อหารายวิชา มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนําเข้า ได้แก่ ความพร้อมและศักยภาพของครูผู้สอน สื่อการเรียนรู้ แหล่งการเรียนรู้และงบประมาณ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ ได้แก่ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล และการบริหารหลักสูตร มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต ได้แก่ ผลการประเมินคุณภาพของผู้เรียน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยผลการประเมินความสามารถของนักเรียนด้านการอ่าน การคิดวิเคราะห์และการเขียนผ่านเกณฑ์การประเมิน และผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน ผ่านเกณฑ์การประเมิน ยกเว้น ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนรวมทุกรายวิชา ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน