DSpace Repository

การประเมินหลักสูตรโรงเรียนสาธิต “พิบูลบําเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพา โปรแกรมอังกฤษ - คณิตศาสตร์

Show simple item record

dc.contributor.author อิทธิเดช น้อยไม้
dc.date.accessioned 2024-05-29T03:38:30Z
dc.date.available 2024-05-29T03:38:30Z
dc.date.issued 2564
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/17245
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินหลักสูตรโรงเรียนสาธิต“พิบูลบําเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพา โปรแกรมอังกฤษ -คณิตศาสตร์ ตามรูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนําเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยเป็น ผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ทางด้านหลักสูตรและการสอน ผู้บริหาร อาจารย์ผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โปรแกรมภาษาอังกฤษ -คณิตศาสตร์ รวม 152 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบสอบถาม เพื่อศึกษาความคิดเห็นจากกลุ่มตัวอย่าง 2) แบบสํารวจข้อมูลจากฐานข้อมูลของโรงเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมสําเร็จรูปทางสถิติ ผลการประเมินหลักสูตรโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินที่กําหนดไว้ ทั้งนี้หากพิจารณาผลการประเมินเป็นรายด้าน พบว่า 1. ผลการประเมินด้านบริบท ได้แก่ จุดมุ่งหมายของหลักสูตร โครงสร้างของหลักสูตร และเนื้อหารายวิชา มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน 2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนําเข้า ได้แก่ ความพร้อมและศักยภาพของครูผู้สอน สื่อการเรียนรู้ แหล่งการเรียนรู้และงบประมาณ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน 3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ ได้แก่ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล และการบริหารหลักสูตร มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน 4. ผลการประเมินด้านผลผลิต ได้แก่ ผลการประเมินคุณภาพของผู้เรียน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยผลการประเมินความสามารถของนักเรียนด้านการอ่าน การคิดวิเคราะห์และการเขียนผ่านเกณฑ์การประเมิน และผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน ผ่านเกณฑ์การประเมิน ยกเว้น ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนรวมทุกรายวิชา ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.subject การประเมินหลักสูตร th_TH
dc.subject การประเมินแบบซิปป์ th_TH
dc.title การประเมินหลักสูตรโรงเรียนสาธิต “พิบูลบําเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพา โปรแกรมอังกฤษ - คณิตศาสตร์ th_TH
dc.title.alternative An Evaluation of Piboonbumpen Demonstration School, Burapha University Curriculum: English and Mathematics Program th_TH
dc.type Article th_TH
dc.issue 3 th_TH
dc.volume 23 th_TH
dc.year 2564 th_TH
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to evaluate the English and Mathematics program curriculum of Piboonbumpen Demonstration School, Burapha University, using the CIPP Model to evaluate four dimensions: context, input, process, and output. The sample group of152 participants was comprised of specialists experienced in curriculum and teaching, teachers, students in English and Mathematics program of Piboonbumpen Demonstration School and their guardians. The research instruments included questionnaires and document auditing survey forms. The data was analyzed, using Statistical Package for Social Science (SPSS) to find percentage, mean and standard deviation. Overall, the evaluation of school curriculum quality was good and passed the evaluation criteria. However, the evaluation of each aspect revealed that: 1. Regarding the evaluation of school context, the appropriateness of the goals of the curriculum, the structure of the curriculum and the subject contents was good and passed the evaluation criteria. 2. Regarding the evaluation of school input, the appropriateness of readiness and ability of teacher, learning materials, learning resources and budget was good and passed the evaluation criteria. 3. Regarding the evaluation of school process, the appropriateness of learning activity management, measurement and evaluation, and curriculum management was good and passed the evaluation criteria. 4. Regarding the evaluation of school output, the learner qualities was good and passed the evaluation criteria. The learner abilities in reading, analytical thinking and writing passed evaluation the criteria. The desirable characteristics of learner passed the evaluation criteria. Only the learning achievement in all subjects did not passed the evaluation criteria. th_TH
dc.journal วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร th_TH
dc.page 382-394 th_TH


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account