Abstract:
การพัฒนาผู้เรียนให้ประสบความสําเร็จและปรับตัวเข้ากับสังคมแห่งศตวรรษที่ 21 โดยใช้การเรียนรู้วิชาสังคมศึกษานั้น ครูสังคมศึกษาจําเป็นต้องวางแผนและออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่ช่วยเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนให้มีทักษะการคิดเชิงมโนทัศน์ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนําความรู้ไปประยุกต์ใช้แก้ไขปัญหา แสวงหาคําตอบ และวินิจฉัยเรื่องราวที่ต้องเผชิญในสังคมโลกยุคปัจจุบันได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมต่อไป บทความนี้นําเสนอความรู้เกี่ยวกับความหมายและความสําคัญของมโนทัศน์ มโนทัศน์กับการทํางานของสมอง ความสําคัญของการคิดเชิงมโนทัศน์ มโนทัศน์ของวิชาสังคมศึกษาการพัฒนาทักษะการคิดเชิงมโนทัศน์ในวิชาสังคมศึกษา และคุณค่าของการคิดเชิงมโนทัศน์
ในวิชาสังคมศึกษาเพื่อผู้เรียนแห่งศตวรรษที่ 21