Abstract:
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อระบุเอกลักษณ์ ภาพลักษณ์ บุคลิกภาพ ที่พึงประสงค์เชิงรูปธรรมและนามธรรมของจังหวัดนครปฐม ระบุตราสินค้า และองค์ประกอบเรขศิลป์ของบริบทจังหวัดนครปฐม และเพื่อประเมินผลการออกแบบตราสินค้า องค์ประกอบเรขศิลป์และการออกแบบบรรจุภัณฑ์สินค้าต้นแบบจังหวัดนครปฐม โดยมีวิธีการดำเนินงานวิจัย คือ
(1) การศึกษาเอกลักษณ์ ภาพลักษณ์ บุคลิกภาพจังหวัคนครปฐม และองค์ประกอบเรขศิลป์ โดย
ทำการศึกษาข้อมูลเอกสาร การสัมภาษณ์เชิงลึกจากปราชญ์ชุมชน นักวิชาการ ผู้บริหารองค์กร
ส่วนจังหวัด และการสนทนากลุ่มตัวแทนกลุ่มประชากร ผู้เชี่ยวชาญออกแบบและนักวิชาการ
ออกแบบ และการสอบถามความคิดเห็นผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียในจังหวัดนครปฐม ตลอดจน
ประชาชนภายในและภายนอกจังหวัดจำนวน 400 คน (2) การออกแบบตราสินค้าและบรรจุภัณฑ์
โดยใช้การปฏิบัติการออกแบบแบบมีส่วนร่วมกับนักออกแบบในจังหวัดนครปฐมและนักศึกษา
สาขาวิชาออกแบบนิเทศศิลป์ การประเมินความคิดเห็นและความพึงพอใจจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
ในจังหวัดนครปฐมต่องานออกแบบ ผลการศึกษาพบว่า เอกลักษณ์ ภาพลักษณ์ บุคลิกภาพ และองค์ประกอบศิลป์ในบริบททางธรรมชาติ คือ เป็นเมืองแห่งดินดำน้ำชุ่มที่มีความอุดมสมบูรณ์ของพื้นดินและพื้นน้ำ มีวิถีชีวิต
เมืองแห่งเกษตรกรรม มีความหลากหลายทางพืชพรรณธัญญาหาร น่าอยู่ ล้อมรอบด้วยธรรมชาติ
ใกล้เมืองหลวง มีบุคลิกภาพและกลุ่มโทนสีที่บ่งบอกความเป็นธรรมชาติ สดชื่น เรียบง่าย สบาย ๆ
มีความเป็นพื้นถิ่น ภาพประกอบที่มีลักษณะเหมือนจริง ตัดทอน และนามธรรม รูปแบบตัวอักษร
ที่มีลักษณะเป็นอิสระ ไม่เป็นทางการ กึ่งทางการ บริบททางสังคม คือ เป็นสังคมที่มี
องค์พระปฐมเจคีย์เป็นศูนย์รวมจิตใจของคนในจังหวัดนครปฐม เป็นสังคมพหุวัฒนธรรมที่เป็น
สังคมน่าอยู่ มีความเป็นธรรมชาติแบบเรียบง่ายอยู่ใกล้เมืองหลวง และเป็นเมืองแห่งการศึกษา
สังคมเกษตรกรรม และเชื่อมั่นในวิถีแห่งคุณงามความดี อยู่ร่วมกันอย่างสงบ บุคลิกภาพและ
กลุ่มโทนสีที่บ่งบอกความมีวัฒนธรรม ดูเป็นของพื้นถิ่น สบาย ๆ เป็นมิตร ประเพณีนิยม
ภาพประกอบที่มีลักษณะเหมือนจริง ตัดทอน และนามธรรม รูปแบบตัวอักษรที่มีลักษณะทางการกึ่งทางการ หรือลักษณะประดิษฐ์ บริบททางเศรษฐกิจ คือ เมืองแห่งอาหาร เกษตรกรรม และอุตสาหกรรมอาหาร เป็นเมืองแห่งครัวไทย ครัวโลก เมืองแห่งการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมมีบุคลิกภาพและกลุ่มโทนสีที่บ่งบอกความตื่นตัวกระตือรือร้น เชี่ยวชาญน่าเชื่อถือ ดูเป็นเมืองร้อนทันสมัย ภาพประกอบที่มีลักยณะตัดทอน เหมือนจริง และนามธรรม รูปแบบตัวอักษรที่มีลักษณะกึ่งทางการ ลักษณะลายมือเขียน หรือลักษณะประดิษฐ์ บริบททางศิลปะและวัฒนธรรม คือ มีองค์พระปฐมเจดีย์สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองและเป็นศูนย์รวมจิตใจของประเพณีทางศาสนามีบุคลิกภาพและกลุ่มโทนสีที่บ่งบอกความมีวัฒนธรรม อมตะ มีค่า ประเพณีนิยม ดูเป็นของพื้นถิ่น
ภาพประกอบที่มีลักษณะตัดทอน เหมือนจริง และนามธรรม รูปแบบตัวอักษรที่มีลักษณะทางการ
หรือกึ่งทางการ ผลของการออกแบบตราสินค้าและบรรจุกัณฑ์จังหวัดนกรปฐม พบว่า ด้านการออกแบบตราสินค้าสมารถสร้างมูลค่าด้านการตลาด การสื่อความหมายจังหวัดนครปฐมอยู่ในระดับดีมาก ด้านการออกแบบบรรจุภัณฑ์สามารถแสดงตัวตนและมีองค์ประกอบเรขศิลป์ตามบริบททั้ง 4 บริบท โดยภาพรวมอยู่ในระดับดีและดีมากความรู้ที่ได้รับจากงานวิจัยนี้พบว่าการสร้างตราสินค้าสำหรับจังหวัดเป็นการสร้างภาพตัวแทนเชิงรูปธรรมและนามธรรมที่เกิดจากการรับรู้และจดจำของผู้คน และคุณค่าตราสินค้าจะเกิดขึ้นเมื่อผู้บริโภคมีการตระหนักรู้ และสิ่งที่สำคัญในงานวิจัยนี้ คือ เอกลักษณ์ตราสินค้า องค์ประกอบศิลป์ และบรรจุกัณฑ์ เป็นการใช้องค์ประกอบในการออกแบบที่มาจากเอกลักษณ์ ภาพลักษณ์ และบุคลิกภาพจังหวัดนครปฐม เพื่อสร้างและสื่อสารเอกลักษณ์ตราสินค้า งานวิจัยนี้ได้แสดงให้เห็นคุณลักษณะของตราสินค้า องค์ประกอบเรขศิลป์ และบรรจุภัณฑ์มีส่วนสำคัญมากต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการพัฒนาบนพื้นฐานของแนวทางการออกแบบ ซึ่งจะช่วยให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการเลือกองค์ประกอบของการออกแบบของจังหวัดนครปฐม