Abstract:
การออกแบบสื่อปฏิสัมพันธ์พิพิธภัณฑ์วังสวนผักกาดเป็นการวิจัยเพื่อพัฒนา ประชาสัมพันธ์ส่งเสริมภาพลักษณ์พิพิธภัณฑ์วังสวนผักกาด และพัฒนาแหล่งเรียนรู้นอกสถานที่ด้วยสื่อปฏิสัมพันธ์โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์สื่อปฏิสัมพันธ์ที่พัฒนาขึ้นให้เหมาะสมกับพิพิธภัณฑ์วังสวนผักกาด ซึ่งสถานที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์วังสวนผักกาดอยู่บนพื้นที่กลางใจเมือง สะดวกในการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า จัดแสดงโบราณสถานและโบราณวัตถุที่ทรงคุณค่า มีธรรมชาติที่ร่มรื่น ซึ่งให้ความรู้ทางศิลปและวัฒนธรรมไทย แต่เนื่องจากขาดการประชาสัมพันธ์ที่มีความน่าสนใจในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจึงจําเป็นต้องมา การสร้างเอกลักษณ์สร้างสรรค์ให้เข้ากับสื่อ การออกแบบสื่อปฏิสัมพันธ์พิพิธภัณฑ์วังสวนผักกาดเพื่อการส่งเสริมภาพลักษณ์ของ พิพิธภัณฑ์วังสวนผักกาด มีกลุ่มเป้าหมายหลักคือกลุ่มนักเรียนและนักศึกษา ผู้วิจัยลงภาคสนาม ค้นคว้าศึกษาข้อมูลถึงประวัติความเป็นมาของพิพิธภัณฑ์วังสวนผักกาดและสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ทางพิพิธภัณฑ์ ฯ โดยมุ่งหวังเพื่อพัฒนาการออกแบบสื่อให้เหมาะกับพิพิธภัณฑ์วังสวนผักกาด จากการศึกษาข้อมูลและทําแบบสอบถามจากกลุ่มเป้าหมายพบว่าอิทธิพลของสื่อจากสมาร์ทโฟน มีผลต่อกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด ผู้วิจัยได้วิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์รูปแบบในการออกแบบให้เหมาะสมกับพิพิธภัณฑ์วังสวนผักกาด ผสมผสานกับทฤษฏีพฤติกรรมมนุษย์ เพื่อกระจายสื่อประชาสัมพันธ์แอพพลิเคชั่นพิพิธภัณฑ์วังสวนผักกาดเพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์พิพิธภัณฑ์วังสวนผักกาดและส่งเสริมให้เป็นแหล่งเรียนรู้นอกสถานที่หรือนอกห้องเรียนในอนาคต