Abstract:
จากประสบการณ์สอนการอ่านภาษาญี่ปุ่นของผู้วิจัย พบว่า นักศึกษาส่วนใหญ่มีทักษะการอ่าน
ภาษาญี่ปุ่นยังไม่ดีพอ ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่เนื่องจากการขาดความชํานาญในการอ่านและการใช้กลยุทธ์
การอ่านเพื่อให้การอ่านนั้นสําเร็จ ผู้วิจัยจึงสนใจศึกษาเกี่ยวกับการตระหนักรู้ในการใช้กลยุทธ์การอ่าน
ของนักศึกษาชาวไทยที่เรียนภาษาญี่ปุ่น การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากลยุทธ์การอ่านของ
ผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นชาวไทย 2) ศึกษาความแตกต่างในการใช้กลยุทธ์การอ่านภาษาญี่ปุ่นของผู้เรียนชาวไทยที่มีความสามารถในการอ่านต่างกัน และ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างกลยุทธ์การอ่านกับความสามารถในการอ่านภาษาญี่ปุ่น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักศึกษาวิชาเอกภาษาญี่ปุ่นชั้นปีที่ 2 ชั้นปีที่ 3 และชั้นปีที่ 4 จากมหาวิทยาลัยในประเทศไทย จํานวน 2 แห่ง รวมจำนวน 200 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่แบบสอบถามเกี่ยวกับกลยุทธ์การอ่าน แบบทดสอบการอ่านเพื่อความเข้าใจ และการสัมภาษณ์คิดออกเสียงจากกลุ่มตัวอย่างผู้ให้การสัมภาษณ์20 คน ผลการวิจัยพบว่า 1) กลยุทธ์การอ่านภาษาญี่ปุ่นที่ผู้เรียนใช้มากที่สุด คือ กลยุทธ์การแก้ปัญหา รองลงมาคือ กลยุทธ์การสนับสนุน และกลยุทธ์แบบองค์รวมตามลําดับ 2) กลุ่มผู้เรียนที่มีระดับความสามารถในการอ่านอยู่ในระดับสูงมีการใช้กลยุทธ์การอ่านมากกว่ากลุ่มผู้เรียนที่มีระดับความสามารถในการอ่านอยู่ในระดับต่ํา 3) พบความสัมพันธ์ระหว่างกลยุทธ์การอ่านแบบองค์รวมกับความสามารถในการอ่าน (คะแนนทดสอบการอ่าน) ในกลุ่มผู้เรียนที่มีความสามารถในการอ่านภาษาญี่ปุ่นอยู่ในระดับสูง แต่ไม่พบความสัมพันธ์ในกลุ่มผู้เรียนที่มีความสามารถในการอ่านระดับต่ำจากผลการวิจัยนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการเรียนการสอนการอ่านภาษาญี่ปุ่นเพื่อช่วยให้ผู้สอนเข้าใจรูปแบบการใช้กลยุทธ์การอ่านของผู้เรียนมากขึ้นและนําไปประยุกต์ใช้ในการพิจารณารูปแบบกิจกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านให้ผู้เรียนประสบความสําเร็จในการอ่านต่อไป