dc.contributor.author |
ธัญญารัตน์ สงวนศรี |
|
dc.date.accessioned |
2023-11-24T07:27:57Z |
|
dc.date.available |
2023-11-24T07:27:57Z |
|
dc.date.issued |
2565 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10284 |
|
dc.description.abstract |
จากประสบการณ์สอนการอ่านภาษาญี่ปุ่นของผู้วิจัย พบว่า นักศึกษาส่วนใหญ่มีทักษะการอ่าน
ภาษาญี่ปุ่นยังไม่ดีพอ ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่เนื่องจากการขาดความชํานาญในการอ่านและการใช้กลยุทธ์
การอ่านเพื่อให้การอ่านนั้นสําเร็จ ผู้วิจัยจึงสนใจศึกษาเกี่ยวกับการตระหนักรู้ในการใช้กลยุทธ์การอ่าน
ของนักศึกษาชาวไทยที่เรียนภาษาญี่ปุ่น การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากลยุทธ์การอ่านของ
ผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นชาวไทย 2) ศึกษาความแตกต่างในการใช้กลยุทธ์การอ่านภาษาญี่ปุ่นของผู้เรียนชาวไทยที่มีความสามารถในการอ่านต่างกัน และ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างกลยุทธ์การอ่านกับความสามารถในการอ่านภาษาญี่ปุ่น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักศึกษาวิชาเอกภาษาญี่ปุ่นชั้นปีที่ 2 ชั้นปีที่ 3 และชั้นปีที่ 4 จากมหาวิทยาลัยในประเทศไทย จํานวน 2 แห่ง รวมจำนวน 200 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่แบบสอบถามเกี่ยวกับกลยุทธ์การอ่าน แบบทดสอบการอ่านเพื่อความเข้าใจ และการสัมภาษณ์คิดออกเสียงจากกลุ่มตัวอย่างผู้ให้การสัมภาษณ์20 คน ผลการวิจัยพบว่า 1) กลยุทธ์การอ่านภาษาญี่ปุ่นที่ผู้เรียนใช้มากที่สุด คือ กลยุทธ์การแก้ปัญหา รองลงมาคือ กลยุทธ์การสนับสนุน และกลยุทธ์แบบองค์รวมตามลําดับ 2) กลุ่มผู้เรียนที่มีระดับความสามารถในการอ่านอยู่ในระดับสูงมีการใช้กลยุทธ์การอ่านมากกว่ากลุ่มผู้เรียนที่มีระดับความสามารถในการอ่านอยู่ในระดับต่ํา 3) พบความสัมพันธ์ระหว่างกลยุทธ์การอ่านแบบองค์รวมกับความสามารถในการอ่าน (คะแนนทดสอบการอ่าน) ในกลุ่มผู้เรียนที่มีความสามารถในการอ่านภาษาญี่ปุ่นอยู่ในระดับสูง แต่ไม่พบความสัมพันธ์ในกลุ่มผู้เรียนที่มีความสามารถในการอ่านระดับต่ำจากผลการวิจัยนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการเรียนการสอนการอ่านภาษาญี่ปุ่นเพื่อช่วยให้ผู้สอนเข้าใจรูปแบบการใช้กลยุทธ์การอ่านของผู้เรียนมากขึ้นและนําไปประยุกต์ใช้ในการพิจารณารูปแบบกิจกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านให้ผู้เรียนประสบความสําเร็จในการอ่านต่อไป |
th_TH |
dc.language.iso |
th |
th_TH |
dc.publisher |
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- ภาควิชาภาษาตะวันออก -- วิจัย |
th_TH |
dc.subject |
ภาษาญี่ปุ่น -- การออกเสียง |
th_TH |
dc.title |
การศึกษากลยุทธ์การอ่านของนักศึกษาชาวไทยที่เรียนภาษาญี่ปุ่นในฐานะ ภาษาต่างประเทศที่มีความสามารถในการอ่านต่างกัน |
th_TH |
dc.title.alternative |
An Investigation into Reading Strategies Use of Thai JFL College Students with Different Reading Ability |
th_TH |
dc.type |
Research |
th_TH |
dc.year |
2565 |
th_TH |
dc.description.abstractalternative |
Based on the researcher's experience in teaching Japanese reading comprehension,
it was found that most students had insufficient Japanese reading skills. This is largely due to
the lack of reading proficiency and the use of reading strategies to achieve reading success.
The researcher is therefore interested in studying the awareness of reading strategies used by
Thai Japanese language students. This research aims to 1) investigate into reading strategies
use of Thai JFL college students. 2) study reading strategies use at different levels of
Japanese reading ability and 3) study the relationship between reading strategies and
Japanese reading ability. The sample group used in this research was 200 students majoring
in Japanese, 2nd year, 3rd year and 4th year from 2 universities in Thailand. The research tool
was a questionnaire on reading strategies, reading comprehension test and an interview
(Think-alound) from a sample of 20 people. The results of the research revealed that 1) The
most used Japanese reading strategies were Problem-Solving strategies, followed by Support
strategies and Global strategies, respectively. 2) The group of learners with high level of
reading ability used reading strategies more than those with low level of reading ability. 3)
The relationship between global reading strategies and reading ability (Reading test score)
was found among learners who have a high level of reading ability in Japanese. However,
there was no relationship among learners with low level of reading ability. From the results
of this research, it will benefit the teaching of Japanese reading. To help teachers understand
more about the students' reading strategies and apply them to consider activities to help
promote reading skills for students to succeed in reading further. |
th_TH |