Abstract:
การศึกษากลยุทธ์การปรับตัวของวิสาหกิจด้านการท่องเที่ยวขนาดกลางและขนาดย่อมสำหรับยุคเทคโนโลยี 4.0 ในพื้นที่พัทยา มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อต้องการศึกษาสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี 4.0 ที่มีต่อธุรกิจ SMEs ด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองพัทยา เพื่อศึกษาผลกระทบที่มีต่อการดำเนินธุรกิจ และต้องการศึกษากลยุทธ์ในการปรับตัวเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี 4.0 โดยมีเป้าหมายที่จะรวบรวมข้อเสนอแนะและแนวทางในการปรับกลยุทธ์ของธุรกิจ SMEs ด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองพัทยาเพื่อรับมือการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี 4.0 โดยจากการศึกษา ผู้วิจัยได้รวบรวมข้อมูลจากเอกสารทางวิชาการ บทความ วารสาร วิทยานิพนธ์ รายงาน การวิจัยข้อมูลจากทางอินเทอร์เน็ต เพื่อให้ได้มาซึ่งบุคคล องค์กรสำคัญ หรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องสถานการณ์ การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี 4.0 ที่มีต่อธุรกิจ SMEs ด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองพัทยาและคัดเลือกผู้ให้ข้อมูลสำคัญด้วยวิธีการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) การเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยใช้วิธีการสัมภาษณ์เจาะลึก (In-depth interview) โดยใช้แบบสัมภาษณ์เพื่อการวิจัยแบบกึ่งโครงสร้าง (Semi-structure interviews) ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ผลการศึกษาสำหรับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี 4.0 ที่มีต่อธุรกิจ SMEs ด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองพัทยาสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงอย่างมาก รวมไปถึงสถานการณ์ภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาอย่างต่อเนื่อง เทคโนโลยีในยุคเทคโนโลยี 4.0 พฤติกรรมการเดินทางของท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงไปคู่แข่งด้านการท่องเที่ยวในประเทศอาเซียนมีพัฒนาตนเอง สามารถยกระดับความสามารถทางการแข่งขัน ทำให้การแข่งขันด้านการท่องเที่ยวมีความความรุนแรงขึ้น การศึกษาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี 4.0 ที่มีต่อธุรกิจ SMEs ด้านการท่องเที่ยวในแง่ ทางบวกใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพื่อค้นคว้าข้อมูลในการอำนวยความสะดวกแก่การบริการ ทำให้การเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้มากและสะดวกขึ้น ในแง่ทางลบเกิดการเปรียบเทียบราคา/ ตัดราคากันระหว่างธุรกิจด้านการท่องเที่ยว มีความเสียเปรียบต่อเว็บไซต์ของธุรกิจขนาดใหญ่ที่สามารถแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาดนักท่องเที่ยว กลยุทธ์ในการปรับตัวเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี 4.0 ของธุรกิจ SMEs ด้านการท่องเที่ยว ในพื้นที่เมืองพัทยาพบว่า ผู้ประกอบการควรเร่งปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจโดยการหันมาเน้น นักท่องเที่ยวชาวไทยมากขึ้น พัฒนาการบริการของตนเองให้มีความสามารถทางการแข่งขันมากกว่าคู่แข่ง มุ่งสื่อสารกับนักท่องเที่ยว และสร้างการเข้าถึงข้อมูลด้วยการใช้ช่องทางการสื่อสารออนไลน์การนำเอาเทคโนโลยีมาใช้สำหรับการจัดการระบบต่าง และการยกระดับการบริการให้เหนือกว่าคู่แข่ง นำเอาระบบการจัดเก็บฐานข้อมูลมาใช้ในการจัดการในการศึกษาถึงข้อเสนอแนะและแนวทางในการปรับกลยุทธ์ของธุรกิจ SMEs ด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองพัทยาเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี 4.0 การตระหนักถึงการพัฒนาตนเองให้ทันการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและส่วนใหญ่ต้องการให้ภาครัฐ มีส่วนร่วมในการจัดการ พัฒนายกระดับคุณภาพงานบริการรวมทั้งรับข้อมูลข่าวสาร ด้วยความระมัดระวัง