Abstract:
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1. ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการที่มีผลต่อการจำแนกกลุ่มผู้ซื้ออะไหล่ประดับรถจักรยานยนต์ในเขตพื้นที่เมืองพัทยา 2. เพื่อสร้างสมการ จำแนกกลุ่มผู้ซื้ออะไหล่ประดับรถจักรยานยนต์ในเขตพื้นที่เมืองพัทยา ตัวอย่าง คือ ลูกค้าที่ซื้ออะไหล่ประดับรถจักรยานยนต์ จำนวน 400 คนโดยผู้วิจัยไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอน จึงได้กำหนดขนาดตัวอย่างโดยการคำนวณที่ไม่ทราบจำนวนกลุ่มตัวอย่างที่แน่นอนตามสูตรของ Cochran ใช้สัดส่วนความคลาดเคลื่อนที่ยอมรับได้เท่ากับ .05 และได้แบ่งจำแนกตามลักษณะการใช้งานของลูกค้าเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ 1. ซื้อเพื่อไปประดับรถจักรยานยนต์ 2. ซื้อเพื่อไปซ่อมแซมเอง (ชำรุด เสียหาย) 3. ซื้อเพื่อไปขายต่อและนำไปซ่อมแซมให้ (อู่ซ่อม) 4. ซื้อเพื่อขายต่อ (ขาย ออนไลน์) ใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมโดยสถิติที่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ จำแนกปัจจัยประเภทจำแนกกลุ่ม จากผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยที่สามารถจำแนกกลุ่มผู้ซื้ออะไหล่ประดับรถจักรยานยนต์ ในเขตพื้นที่เมืองพัทยา คือ ปัจจัยด้านราคาที่มีความสำคัญมากที่สุด และปัจจัยด้านลักษณะทางกายภาพ โดยสามารถพยากรณ์การเป็นลูกค้าของกลุ่มซื้อเพื่อไปประดับรถจักรยานยนต์และกลุ่มซื้อเพื่อไปซ่อมแซม (ชำรุด เสียหาย) ถูกต้องร้อยละ 57.0 จากปัจจัยที่จำ แนกนั้น ส่งผลต่อให้กับแนวทางในการพัฒนาธุรกิจประดับรถจักนยานยนต์ปัจจัยด้านราคา และปัจจัยด้านลักษณะทางกายภาพ