Abstract:
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่ส่งผลต่อแรงจูงใจในการซื้อสินค้าผ่านทางแอปพลิเคชันออนไลน์แห่งหนึ่งที่แตกต่างกัน 2. เพื่อศึกษาระดับแรงจูงใจในการซื้อสินค้าและระดับความพึงพอใจที่เกิดจากการอ่านประเมินรีวิวสินค้าผ่านทางแอปพลิเคชันออนไลน์แห่งหนึ่งของผู้บริโภคในเขตจังหวัดชลบุรี 3. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความพึงพอใจที่เกิดจากการอ่านประเมินรีวิวสินค้าผ่านทางแอปพลิเคชันออนไลน์แห่งหนึ่งกับแรงจูงใจในการซื้อสินค้าผ่านทางแอปพลิเคชันออนไลน์แห่งหนึ่งกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ผู้บริโภคที่เคยซื้อสินค้าผ่านทางแอปพลิเคชันออนไลน์แห่งหนึ่ง รวมทั้งสิ้น 400 ตัวอย่าง โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างที่มีเพศแตกต่างกัน มีแรงจูงใจในการซื้อสินค้าผ่านทางแอปพลิเคชันแตกต่างกันทางแรงจูงใจด้านอารมณ์และกลุ่มตัวอย่างที่มีอายุระดับการศึกษาอาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน ที่แตกต่างกัน มีแรงจูงใจในการซื้อสินค้าผ่านทางแอปพลิเคชันออนไลน์แห่งหนึ่งแตกต่างกันทั้งแรงจูงใจด้านอารมณ์และแรงจูงใจด้านเหตุผล ด้านความพึงพอใจที่เกิดจากการอ่านประเมินรีวิวสินค้า พบว่ากลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากและยังพบว่าความพึงพอใจที่เกิดจากการอ่านประเมินรีวิวสินค้ามีความสัมพันธ์เชิงบวกในระดับมากกับทั้งแรงจูงใจด้านอารมณ์และแรงจูงใจด้านเหตุผลในการซื้อสินค้าผ่านทางแอปพลิเคชันออนไลน์แห่งหนึ่งอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01