dc.contributor.advisor |
วุฒิชาติ สุนทรสมัย |
|
dc.contributor.author |
จตุพล พรจาตุรงค์ |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะการจัดการและการท่องเที่ยว |
|
dc.date.accessioned |
2023-09-18T07:53:56Z |
|
dc.date.available |
2023-09-18T07:53:56Z |
|
dc.date.issued |
2563 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10126 |
|
dc.description |
งานนิพนธ์ (บธ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2563 |
|
dc.description.abstract |
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่ส่งผลต่อแรงจูงใจในการซื้อสินค้าผ่านทางแอปพลิเคชันออนไลน์แห่งหนึ่งที่แตกต่างกัน 2. เพื่อศึกษาระดับแรงจูงใจในการซื้อสินค้าและระดับความพึงพอใจที่เกิดจากการอ่านประเมินรีวิวสินค้าผ่านทางแอปพลิเคชันออนไลน์แห่งหนึ่งของผู้บริโภคในเขตจังหวัดชลบุรี 3. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความพึงพอใจที่เกิดจากการอ่านประเมินรีวิวสินค้าผ่านทางแอปพลิเคชันออนไลน์แห่งหนึ่งกับแรงจูงใจในการซื้อสินค้าผ่านทางแอปพลิเคชันออนไลน์แห่งหนึ่งกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ผู้บริโภคที่เคยซื้อสินค้าผ่านทางแอปพลิเคชันออนไลน์แห่งหนึ่ง รวมทั้งสิ้น 400 ตัวอย่าง โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างที่มีเพศแตกต่างกัน มีแรงจูงใจในการซื้อสินค้าผ่านทางแอปพลิเคชันแตกต่างกันทางแรงจูงใจด้านอารมณ์และกลุ่มตัวอย่างที่มีอายุระดับการศึกษาอาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน ที่แตกต่างกัน มีแรงจูงใจในการซื้อสินค้าผ่านทางแอปพลิเคชันออนไลน์แห่งหนึ่งแตกต่างกันทั้งแรงจูงใจด้านอารมณ์และแรงจูงใจด้านเหตุผล ด้านความพึงพอใจที่เกิดจากการอ่านประเมินรีวิวสินค้า พบว่ากลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากและยังพบว่าความพึงพอใจที่เกิดจากการอ่านประเมินรีวิวสินค้ามีความสัมพันธ์เชิงบวกในระดับมากกับทั้งแรงจูงใจด้านอารมณ์และแรงจูงใจด้านเหตุผลในการซื้อสินค้าผ่านทางแอปพลิเคชันออนไลน์แห่งหนึ่งอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
คณะการจัดการและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
การซื้อสินค้า -- การตัดสินใจ |
|
dc.subject |
พฤติกรรมผู้บริโภค |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- คณะการจัดการและการท่องเที่ยว |
|
dc.subject |
แรงจูงใจ (จิตวิทยา) |
|
dc.title |
แรงจูงใจในการซื้อสินค้าของผู้บริโภคในเขตจังหวัดชลบุรีที่เกิดจากการอ่านประเมินรีวิวสินค้าผ่านทางแอปพลิเคชันออนไลน์แห่งหนึ่ง |
|
dc.title.alternative |
Impct of product review vi the online ppliction on consumers motivtion in chonburi province |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
The objectives of this research were 1. to study the personal factors influencing different consumer motivation to buy products via the online application, 2. to study the influence of product review via the online application on consumer motivation and satisfaction in Chon Buri Province, and 3. to study the relationship between consumer satisfaction from product review via the online application and consumer motivation to buy products. The sample of this study was 400 consumers who have ever bought products via the online application. A questionnaire was used as a research instrument to collect data. The results indicated that the sample with different gender had different motivation to buy products via the online application in terms of emotional motivation. The sample with different age, educational level, occupation, and average monthly income had different motivation to buy products via the online application in terms of both emotional motivation and rational motivation. Furthermore, overall satisfaction with product review was at a high level. In addition, the satisfaction with product review was highly positively related with emotional motivation and rational motivation to buy products via the online application with a statistical significance level of 0.01. |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
คณะการจัดการและการท่องเที่ยว |
|
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|