Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความสุขในการทำงานของพนักงานธนาคารพาณิชย์ไทยแห่งหนึ่ง เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) จากพนักงานธนาคารพาณิชย์ไทยแห่งหนึ่ง จำนวน 392 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจงค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์สมการถดถอยพหุคูณ (Multiple regression analysis) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ผลการวิจัยพบว่า พนักงานธนาคารพาณิชย์ไทยแห่งหนึ่งที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 26 -30 ปี สถานภาพโสด มีการศึกษาระดับปริญญาตรี และเป็นพนักงานระดับชั้นต้น มีระยะเวลาที่ปฏิบัติงาน 1-3 ปี และมีหน้าที่รับผิดชอบงาน Inbound โดยพนักงานมีความคิดเห็นเกี่ยวกับ ปัจจัยที่มีผลต่อความสุขในการทำงาน ได้แก่ ด้านวัฒนธรรมองค์กร ด้านความเชื่อมั่น ด้านความมั่นใจ และด้านผลงานอยู่ในระดับมาก และพนักงานมีความสุขในการทำงานโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านความรู้สึกทางบวก ด้านความพึงพอใจในชีวิต ด้านความพึงพอใจในงาน ยกเว้นด้านความรู้สึกทางลบ มีความสุขอยู่ในระดับปานกลาง ทั้งนี้เมื่อทดสอบสมมติฐาน พบว่า ปัจจัยด้านความเชื่อมั่น และความมั่นใจมีผลต่อความสุขในการทำงานของพนักงานธนาคารพาณิชย์ไทยแห่งหนึ่งโดยค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณ (R 2 ) เท่ากับ 0.53 และสามารถอธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ 52.90