Abstract:
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษารวบรวมถึงความสามารถหลัก และความสามารถด้านการบริหาร นำเสนอต่อผู้บริหารระดับสูง 2. เพื่อเสนอแนะแนวทางในการกำหนดความสามารถหลัก และความสามารถด้านการบริหารต่อผู้บริหารระดับสูง และนำไปปรับใช้ในการพัฒนาบุคลากรในองค์กรให้มีประสิทธิภาพ การศึกษานี้ใช้วิธีการศึกษาด้วยวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative research) โดยการสัมภาษณ์ผู้บริหารระดับสูง หรือผู้บังคับบัญชาระดับแผนกให้ได้มาซึ่งรายการความสามารถจากแหล่งข้อมูลภายในองค์กร และการศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากเอกสารทางวิชาการ บทความ ผลงานการวิจัย ความสามารถองค์กรอื่น ๆ ที่คล้ายคลึงกันรวบรวมจัดทําเป็นแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง และดําเนินการสัมภาษณ์ผู้บริหารระดับสูง และหรือ ผู้บังคับบัญชาระดับผู้จัดการแผนกให้ได้มาซึ่งรายการความสามารถหลักและความสามารถด้านการบริหารที่มีความเหมาะสมกับองค์กรอย่างละ 5 รายการ โดยการสัมภาษณ์ผู้บริหารระดับสูง เและผู้บังคับบัญชาระดับผู้จัดการแผนก จํานวน 13 คน ประกอบด้วย ผู้ช่วยผู้จัดการโรงงาน จำนวน 1 คน ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไป จำนวน 5 คน และผู้จัดการแผนก จํานวน 7 คน ผลการศึกษา พบว่า ความสามารถหลัก (Core competency) สำหรับบุคลากรทุกคนภายในองค์กรจำเป็นต้องมีร่วมกัน ประกอบด้วย 1. การมุ่งเน้นคุณภาพ (Quality focus) 2. การทำงานเป็นทีมและการให้ความร่วมมือ (Teamwork and collaboration) 3. การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง (Continuous development) 4. ความซื่อสัตย์ (Honesty) 5. การปฏิบัติตามข้อกำหนด (Compliance) และความสามารถด้านการบริหาร (Managerial competency) เป็นความสามารถของบุคลากรในตำแหน่งระดับผู้บังคับบัญชาจําเป็นต้องมีประกอบด้วย 1. ความเป็นผู้นํา (Leadership management) 2. การแก้ไขปัญหาและการตัดสินใจ (Problem solving and decision making) 3. การวางแผนและการจัดการ (Planning and organizing) 4. การประสานความร่วมมือ (Collaboration) และ 5. การบริหารต้นทุน (Cost management)