Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวในการมาเที่ยวสวนผลไม้จังหวัดระยอง 2. ศึกษาพฤติกรรมความตั้งใจของนักท่องเที่ยวในการมาเที่ยวสวนผลไม้จังหวัดระยอง 3. เพื่อศึกษาอิทธิพลของสิ่งดึงดูดใจ สิ่งอำนวยความสะดวก การเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยว และการบริการต่อพฤติกรรมความตั้งใจของนักท่องเที่ยวในการมาเที่ยวสวนผลไม้ จังหวัดระยอง จากกลุ่มผู้มีประสบการณ์ในการเที่ยวสวนผลไม้ จังหวัดระยอง จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วยค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์สมการถดถอยแบบพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 20-30 ปี มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 20,000 บาทขึ้นไป มีวัตถุประสงค์ในการมาเที่ยวสวนผลไม้ เพื่อพักผ่อนเที่ยวชมสวนผลไม้ ครอบครัวเป็นผู้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจในการมาเที่ยวและเดินทางมาด้วยกัน โดยรถยนต์ส่วนตัว ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เคยเดินทางมาเที่ยวเพียง 1 ครั้ง นิยมท่องเที่ยวในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ มีการศึกษาแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับสวนผลไม้จาก Facebook กำหนดค่าใช้จ่ายต่อครั้งมากกว่า 1,500 บาท สนใจซื้อผลไม้สด และมาเพื่อต้องการชิมผลไม้นานาชนิด มีการท่องเที่ยวแบบไปเช้า-เย็นกลับ ผลการศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมความตั้งใจของนักท่องเที่ยวในการเลือกมาเที่ยวสวนผลไม้ จังหวัดระยอง แสดงให้เห็นว่า มีเพียงสองปัจจัยที่มีอิทธิพลในเชิงบวกต่อพฤติกรรมความตั้งใจของนักท่องเที่ยวในการเลือกมาเที่ยวสวนผลไม้ จังหวัดระยอง ได้แก่ สิ่งดึงดูดใจของสวนผลไม้ รองลงมาได้แก่ การเข้าถึงสวนผลไม้ส่วนอีกสองปัจจัยไม่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรม ความตั้งใจของนักท่องเที่ยวในการมาเที่ยวสวนผลไม้ จังหวัดระยอง ได้แก่ สิ่งอำนวยความสะดวก และการบริการของสวนผลไม้