dc.contributor.advisor |
เพชรรัตน์ วิริยะสืบพงศ์ |
|
dc.contributor.author |
ปิยาภรณ์ ตรงชื่น |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะการจัดการและการท่องเที่ยว |
|
dc.date.accessioned |
2023-09-18T07:51:24Z |
|
dc.date.available |
2023-09-18T07:51:24Z |
|
dc.date.issued |
2563 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10113 |
|
dc.description |
งานนิพนธ์ (บธ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2563 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวในการมาเที่ยวสวนผลไม้จังหวัดระยอง 2. ศึกษาพฤติกรรมความตั้งใจของนักท่องเที่ยวในการมาเที่ยวสวนผลไม้จังหวัดระยอง 3. เพื่อศึกษาอิทธิพลของสิ่งดึงดูดใจ สิ่งอำนวยความสะดวก การเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยว และการบริการต่อพฤติกรรมความตั้งใจของนักท่องเที่ยวในการมาเที่ยวสวนผลไม้ จังหวัดระยอง จากกลุ่มผู้มีประสบการณ์ในการเที่ยวสวนผลไม้ จังหวัดระยอง จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วยค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์สมการถดถอยแบบพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 20-30 ปี มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 20,000 บาทขึ้นไป มีวัตถุประสงค์ในการมาเที่ยวสวนผลไม้ เพื่อพักผ่อนเที่ยวชมสวนผลไม้ ครอบครัวเป็นผู้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจในการมาเที่ยวและเดินทางมาด้วยกัน โดยรถยนต์ส่วนตัว ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เคยเดินทางมาเที่ยวเพียง 1 ครั้ง นิยมท่องเที่ยวในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ มีการศึกษาแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับสวนผลไม้จาก Facebook กำหนดค่าใช้จ่ายต่อครั้งมากกว่า 1,500 บาท สนใจซื้อผลไม้สด และมาเพื่อต้องการชิมผลไม้นานาชนิด มีการท่องเที่ยวแบบไปเช้า-เย็นกลับ ผลการศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมความตั้งใจของนักท่องเที่ยวในการเลือกมาเที่ยวสวนผลไม้ จังหวัดระยอง แสดงให้เห็นว่า มีเพียงสองปัจจัยที่มีอิทธิพลในเชิงบวกต่อพฤติกรรมความตั้งใจของนักท่องเที่ยวในการเลือกมาเที่ยวสวนผลไม้ จังหวัดระยอง ได้แก่ สิ่งดึงดูดใจของสวนผลไม้ รองลงมาได้แก่ การเข้าถึงสวนผลไม้ส่วนอีกสองปัจจัยไม่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรม ความตั้งใจของนักท่องเที่ยวในการมาเที่ยวสวนผลไม้ จังหวัดระยอง ได้แก่ สิ่งอำนวยความสะดวก และการบริการของสวนผลไม้ |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
คณะการจัดการและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
การท่องเที่ยวโดยชุมชน -- ไทย -- ระยอง |
|
dc.subject |
การท่องเที่ยวเชิงเกษตร -- ไทย -- ระยอง |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- คณะการจัดการและการท่องเที่ยว |
|
dc.subject |
สวนผลไม้ -- ระยอง |
|
dc.title |
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมความตั้งใจของนักท่องเที่ยวในการมาเที่ยวสวนผลไม้จังหวัดระยอง |
|
dc.title.alternative |
Fctors influencing tourists’ behviorl intention to trvel to orchrd in ryong province |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
This research aims to 1.Study tourists behavior who visit orchards in Rayong Province 2. Study tourists behavioral intention in visiting orchards in Rayong Province 3. Study the influence of attraction, amenities, accessibility and ancillary services on tourists behavioral intention in visiting orchards in Rayong Province. Data was collected from 400 experienced orchard tourists in Rayong using questionnaires. Data was analyzed using percentage, average, standard deviation and multiple regression analysis. Majority of respondents were female, aged between 20-30 years, average monthly income of 20,000 baht or more. The purpose of visiting the orchards is to relax and sightseeing. The family participated in the decision making to travel and traveling together using private car. Most of respondents used to travel to orchards only 1 time during the weekends. They using Facebook for orchards information searching, they spend more than 1,500 baht per time. Most of respondents are interested in buying fresh fruit and want to taste various kinds of fruits with day trips. Regarding factors influencing tourists’ behavioral intention to travel to orchards in Rayong Province, results showed that there are only two factors that have a positive influence on the tourists' behavioral intention to visit the orchards in Rayong Province. They are attraction and accessibility to orchards. The other two factors do not influence the behavior of tourists' intention to visit the orchards in Rayong Province, including amenities and ancillary services of the orchards. |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
คณะการจัดการและการท่องเที่ยว |
|
dc.degree.name |
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|