กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/9953
ชื่อเรื่อง: | การศึกษาและวิเคราะห์การนำนโยบายการจัดการศึกษาแก่เด็กไร้สัญชาติไปปฏิบัติในภาคตะวันออกของประเทศไทย |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Study nd nlysis of eductionl policy implementtion for stteless children in the estern region of thilnd |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ไพฑูรย์ โพธิสว่าง สุภาพร ชาวสวน มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ |
คำสำคัญ: | วิทยานิพนธ์ปริญญาเอก สิทธิมนุษยชน มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชายุทธศาสตร์และความมั่นคง นโยบายการศึกษา -- ไทย (ภาคตะวันออก) |
วันที่เผยแพร่: | 2563 |
สำนักพิมพ์: | คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | ประเทศไทยโดยรัฐบาลทุกรัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์โดยได้มีมติคณะรัฐมนตรีและระเบียบ กฎหมายเพื่อสร้างโอกาสและความเสมอภาคในการจัดการศึกษามาอย่างต่อเนื่องแต่ยังพบปัญหาการจัดการศึกษาแก่ลูกแรงงานต่างชาติหรือ เด็กที่ไม่มีสัญชาติไทยในหลายด้านงานวิจัยเรื่องยุทธ ศาสตร์การจัดการความมั่นคงของมนุษย์กรณี การจัดการศึกษาของเด็กไร้สัญชาติในภาคตะวันออกของประเทศไทย มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษา การจัดการศึกษาเด็กไร้สัญชาติในเขตภาคตะวันออกของประเทศไทยในปัจจุบัน 2. เพื่อศึกษาปัญหา และข้อจำกัดในการจัดการศึกษาสำหรับเด็กไร้สัญชาติในประเทศไทยและ 3. เพื่อศึกษาแนวทางในการจัดการศึกษาที่เหมาะสม ตามสิทธิในการได้รับการศึกษาของเด็กไร้สัญชาติตามปฏิญญาสากล เพื่อพัฒนาความมั่นคงของไทย โดยศึกษาจากประชากร 4 กลุ่มได้แก่ ผู้บริหารจากกระทรวงศึกษาธิการจากสำนักงานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ภาคตะวันออก และจากผู้อำนวยการและครูในสถานศึกษา เด็กนักเรียนไร้สัญชาติและนักวิชาการที่เกี่ยวกับการศึกษาของเด็กไร้สัญชาติผู้วิจัยได้เลือกพื้นที่เป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาและเก็บข้อมูลในพื้นที่ภาคตะวันออก จำนวน 4 จังหวัดได้แก่ จังหวัดชลบุรี จังหวัดฉะเชิงเทรา จังหวัดระยองและจังหวัดจันทบุรี ผลการศึกษาพบว่า ประเทศไทยมีกฎหมายและนโยบายด้านการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยปฏิบัติตามปฏิญญาสากลตามหลักมนุษยธรรม แต่ในทางปฏิบัติมีปัญหาทั้งด้านหลักสูตรที่เรียน ร่วมกับเด็กไทยไม่มีหลักสูตรเฉพาะสำหรับเด็กไร้สัญชาติปัญหาด้านการสื่อสารภาษาไทย ด้านทรัพยากร ซึ่งประกอบไปด้วย จำนวนครูและงบประมาณที่ไม่เพียงพอ สื่อการเรียนการสอน และสิ่งอำนวยความสะดวกไม่เหมาะสมต่อการเรียนรู้ของเด็กและผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาที่ยังไม่เป็นมาตรฐานสากลและบางโรงเรียนใช้การสอบแข่งขันไม่แบ่งสัญชาติในระดับมัธยมศึกษาบางโรงเรียนเป็นเด็กชายขอบเกิดในประเทศไทยแต่ไม่มีบัตรประชาชน |
รายละเอียด: | ดุษฎีนิพนธ์ (ร.ด.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2563 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/9953 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
55820044.pdf | 7.57 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น