กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8868
ชื่อเรื่อง: | การศึกษาปัญหาและแนวทางพัฒนาความมีวินัยของนักเรียนโรงเรียนบ้านสุ่งเจริญ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | The study problems nd guided development for discipline of students in bnsungchroen school under the chchoengso primry eductionl re office 2 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สถาพร พฤฑฒิกุล ภารดี อนันต์นาวี ปิยะ โพธิ์ไทรย์ มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | นักเรียนประถมศึกษา -- วินัย มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาบริหารการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2563 |
สำนักพิมพ์: | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางพัฒนาความมีวินัยของนักเรียนโรงเรียนบ้านสุ่งเจริญ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 โดยการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่าง โดยการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจงจากผู้บริหารสถานศึกษาครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนโรงเรียนบ้านสุ่งเจริญ สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 จำนวน 46 คน โดยใช้การเก็บข้อมูลครอบคลุม ขอบข่ายในปัญหาและแนวทางพัฒนาความมีวินัยของนักเรียนโรงเรียนบ้านสุ่งเจริญ ทั้ง 6 ด้าน ได้แก่ ด้านความรับผิดชอบ ด้านความเชื่อมั่นในตนเอง ด้านความเป็นผู้นำ ด้านความซื่อสัตย์ ด้านความตั้งใจและด้านความอดทน ผลการวิจัย พบว่า 1. ปัญหาการมีวินัยของนักเรียนบ้านสุ่งเจริญ ด้านความรับผิดชอบ ขาดความมุ่งมั่นในการทำงานไม่มีความผูกพันและไม่มีความละเอียดรอบคอบในการทำงาน ด้านความเชื่อมั่นในตนเอง นักเรียนส่วนมากแสดงออกโดยการกระทำตามมุมมองของตนเอง บางคนลังเล ไม่กล้าแสดงออกไม่ค่อยมีความมั่นใจในตนเอง ด้านความเป็นผู้นำนักเรียนมีกระบวนการกำหนด และจูงใจคนเพื่อมุ่งไปสู่เป้าหมายและการประสบความสำเร็จค่อนข้างน้อยไม่สามารถที่จะจูงใจคนเพื่อไปสู่เป้าหมายได้ไม่มีภาวะความเป็นผู้นำ เพราะไม่ใส่ใจ ด้านความซื่อสัตย์ นักเรียน มีความประพฤติที่ไม่ตรงต่อความรู้สึกในบางครั้งพูดกับการกระทำมักไม่ตรงกัน ด้านความตั้งใจ มีความมุ่งมั่นที่ผลกดดันให้ตนเอง มีความเพียรพยายามน้อย ไม่ค่อยเต็มใจทำไม่ค่อยให้ความร่วมมือ ไม่มีความสนใจในการทำงาน และด้านความอดทน นักเรียนไม่มีความอดกลั้น ไม่รู้จักข่มใจในเวลาที่เผชิญกับเหตุการณ์ที่ยั่วยวนโมโห จนถึงขั้นทำร้ายเพื่อนหรือคนรอบข้าง 2. แนวทางพัฒนาความมีวินัยของนักเรียนบ้านสุ่งเจริญทั้ง 6 ด้าน ด้านความรับผิดชอบ ควรส่งเสริมให้มีความร่วมมือในการจัดกิจกรรมการสร้างสรรค์วินัยโดยการอบรมสัมมนาสร้างแรงจูงใจให้เด็กเห็นความสำคัญ และข้อตกลงร่วมกัน ด้านความเชื่อมั่นในตนเองควรส่งเสริมให้มีภาวะการเป็นผู้นำ และจัดกิจกรรมให้เขาได้แสดงออกจัดทำโครงการที่ฝึกภาวะความเป็นผู้นำ และ จัดกิจกรรมให้เขาได้แสดงออกตามวาระต่าง ๆ ที่เป็นกิจกรรมเชิงบวก ด้านความเป็นผู้นำ ควรให้นักเรียนได้แสดงความสามารถตามที่ตนเองถนัดเพื่อไปสู่การประสบความสำเร็จตามโอกาส ฝึกภาวะความเป็นผู้นำผู้ตามในกระบวนการเรียนการสอนและการแข่งขัน ทักษะทางวิชาการ ควรให้มีการฝึกอบรมสอดแทรกเรื่องคุณธรรมทุกครั้งที่มีโอกาสการแสดงออกที่เป็นแบบอย่างที่ดี มุ่งเน้นปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมที่พึงประสงค์ให้เกิดกับเด็กตลอดเวลาเมื่อมีโอกาส มีการสอนสอดแทรกหลักธรรม ด้านความตั้งใจควรมีสิ่งจูงใจให้นักเรียนสนใจหรือรางวัลสำหรับความเพียร แก่เขาให้กำลังใจรุ่นพี่ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้คำปรึกษา ตั้งกฎกติกา ส่งเสริมสนับสนุนในสิ่งที่ถูกและดีมีกิจกรรมให้เด็กทำ และคิดเพื่อฝึกให้วางแผนในการทำงาน และให้เด็กลงมือทำ ด้วยตนเองและด้านความอดทน ควรจัดให้มีกิจกรรมร่วมกัน ส่งเสริมด้านความอดทนไม่ให้ย่อท้อต่อปัญหาและอุปสรรคที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ฝึกด้านการมีความอดทน ฝึกให้นักเรียนได้ทำในสิ่งที่เขาชอบและมีความสุขให้ทำงานแบบอิสระในงานที่รับผิดชอบ และได้รับมอบหมายงานที่ยากขึ้น |
รายละเอียด: | งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2563 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8868 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
58920622.pdf | 812.2 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น