กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8868
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorสถาพร พฤฑฒิกุล
dc.contributor.advisorภารดี อนันต์นาวี
dc.contributor.authorปิยะ โพธิ์ไทรย์
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned2023-06-06T04:25:57Z
dc.date.available2023-06-06T04:25:57Z
dc.date.issued2563
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8868
dc.descriptionงานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2563
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางพัฒนาความมีวินัยของนักเรียนโรงเรียนบ้านสุ่งเจริญ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 โดยการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่าง โดยการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจงจากผู้บริหารสถานศึกษาครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนโรงเรียนบ้านสุ่งเจริญ สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 จำนวน 46 คน โดยใช้การเก็บข้อมูลครอบคลุม ขอบข่ายในปัญหาและแนวทางพัฒนาความมีวินัยของนักเรียนโรงเรียนบ้านสุ่งเจริญ ทั้ง 6 ด้าน ได้แก่ ด้านความรับผิดชอบ ด้านความเชื่อมั่นในตนเอง ด้านความเป็นผู้นำ ด้านความซื่อสัตย์ ด้านความตั้งใจและด้านความอดทน ผลการวิจัย พบว่า 1. ปัญหาการมีวินัยของนักเรียนบ้านสุ่งเจริญ ด้านความรับผิดชอบ ขาดความมุ่งมั่นในการทำงานไม่มีความผูกพันและไม่มีความละเอียดรอบคอบในการทำงาน ด้านความเชื่อมั่นในตนเอง นักเรียนส่วนมากแสดงออกโดยการกระทำตามมุมมองของตนเอง บางคนลังเล ไม่กล้าแสดงออกไม่ค่อยมีความมั่นใจในตนเอง ด้านความเป็นผู้นำนักเรียนมีกระบวนการกำหนด และจูงใจคนเพื่อมุ่งไปสู่เป้าหมายและการประสบความสำเร็จค่อนข้างน้อยไม่สามารถที่จะจูงใจคนเพื่อไปสู่เป้าหมายได้ไม่มีภาวะความเป็นผู้นำ เพราะไม่ใส่ใจ ด้านความซื่อสัตย์ นักเรียน มีความประพฤติที่ไม่ตรงต่อความรู้สึกในบางครั้งพูดกับการกระทำมักไม่ตรงกัน ด้านความตั้งใจ มีความมุ่งมั่นที่ผลกดดันให้ตนเอง มีความเพียรพยายามน้อย ไม่ค่อยเต็มใจทำไม่ค่อยให้ความร่วมมือ ไม่มีความสนใจในการทำงาน และด้านความอดทน นักเรียนไม่มีความอดกลั้น ไม่รู้จักข่มใจในเวลาที่เผชิญกับเหตุการณ์ที่ยั่วยวนโมโห จนถึงขั้นทำร้ายเพื่อนหรือคนรอบข้าง 2. แนวทางพัฒนาความมีวินัยของนักเรียนบ้านสุ่งเจริญทั้ง 6 ด้าน ด้านความรับผิดชอบ ควรส่งเสริมให้มีความร่วมมือในการจัดกิจกรรมการสร้างสรรค์วินัยโดยการอบรมสัมมนาสร้างแรงจูงใจให้เด็กเห็นความสำคัญ และข้อตกลงร่วมกัน ด้านความเชื่อมั่นในตนเองควรส่งเสริมให้มีภาวะการเป็นผู้นำ และจัดกิจกรรมให้เขาได้แสดงออกจัดทำโครงการที่ฝึกภาวะความเป็นผู้นำ และ จัดกิจกรรมให้เขาได้แสดงออกตามวาระต่าง ๆ ที่เป็นกิจกรรมเชิงบวก ด้านความเป็นผู้นำ ควรให้นักเรียนได้แสดงความสามารถตามที่ตนเองถนัดเพื่อไปสู่การประสบความสำเร็จตามโอกาส ฝึกภาวะความเป็นผู้นำผู้ตามในกระบวนการเรียนการสอนและการแข่งขัน ทักษะทางวิชาการ ควรให้มีการฝึกอบรมสอดแทรกเรื่องคุณธรรมทุกครั้งที่มีโอกาสการแสดงออกที่เป็นแบบอย่างที่ดี มุ่งเน้นปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมที่พึงประสงค์ให้เกิดกับเด็กตลอดเวลาเมื่อมีโอกาส มีการสอนสอดแทรกหลักธรรม ด้านความตั้งใจควรมีสิ่งจูงใจให้นักเรียนสนใจหรือรางวัลสำหรับความเพียร แก่เขาให้กำลังใจรุ่นพี่ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้คำปรึกษา ตั้งกฎกติกา ส่งเสริมสนับสนุนในสิ่งที่ถูกและดีมีกิจกรรมให้เด็กทำ และคิดเพื่อฝึกให้วางแผนในการทำงาน และให้เด็กลงมือทำ ด้วยตนเองและด้านความอดทน ควรจัดให้มีกิจกรรมร่วมกัน ส่งเสริมด้านความอดทนไม่ให้ย่อท้อต่อปัญหาและอุปสรรคที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ฝึกด้านการมีความอดทน ฝึกให้นักเรียนได้ทำในสิ่งที่เขาชอบและมีความสุขให้ทำงานแบบอิสระในงานที่รับผิดชอบ และได้รับมอบหมายงานที่ยากขึ้น
dc.language.isoth
dc.publisherคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectนักเรียนประถมศึกษา -- วินัย
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาบริหารการศึกษา
dc.titleการศึกษาปัญหาและแนวทางพัฒนาความมีวินัยของนักเรียนโรงเรียนบ้านสุ่งเจริญ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2
dc.title.alternativeThe study problems nd guided development for discipline of students in bnsungchroen school under the chchoengso primry eductionl re office 2
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThis research aimed to study the problems and guided development for discipline of students at Bansungcharoen School under the Chachoengsao Primary Educational Area Office 2 by interview. The samples 46 werepeople comprised of administrators, teachers, school board, Student’s parent and students in Bansungcharoen school under the Chachoengsao Primary Educational Area office 2, selected by purposive sampling. The data collection covered problems and guided development discipline of students in Bansungcharoen schools in 6 aspects: responsibility, self confidence, leadership, honesty, intention and patience. The research findings were as follows: 1. The problemsofdiscipline of students at Bansungcharoen school concerning responsibility aspect were that: students lack of; determination in work, relationship and circumspection in work, self confidence, students, acked just by their own point of view, some students were not assertive, no self not confidence, Leadership: students had little defining process and motivation for goals and success, no motivation for goals, no leadership. Honesty: sometime students had behavior distrust, speak and action mismatch. Intention: students had little commitment to self effort in work, no willingness to do things, rarely cooperate, no interest in work. Patience: students lacked of, can not cope with anger that led to attacking friends and people around. 2. The development guidelines discipline for students at Bansungcharoen school had 6 aspects they were; Responsibility: Encouraging cooperation to creative discipline activity arrangement by training to see the importance and mutual agreement.Self confidence: encouragingleadership and provide activity for student expression, provide leadership training project and positive activities. Leadership: encourage students to show their ability according to aptitude for success, training of being leader and follower in teaching and learning process. Academic skills competition, there should be training to depict ethics for good role models, cultivate the desirable virtue focused with students having a chance fair principle. Intention: there should be incentives for students to pay attention or award for perseverance, seniors must be good models, consultant, set rules, promote and support the right and good things, there are activities for students to do and think for planning in work and do it themselves. Being patience: there should be joint activities, promote patience and not giving up on the problems and obstacles in life by training to be patience, training do what to do to be happy, work with freedom on responsibility and assiging the job harder.
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineบริหารการศึกษา
dc.degree.nameการศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
58920622.pdf812.2 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น