กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8644
ชื่อเรื่อง: | มาตรฐานพยาบาลที่ดีส่งผลต่อประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในพัทยา |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Good nursing stndrds ffect the performnce of professionl nurses.privte hospitl in Ptty |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | นนท์ สหายา ภัทรียา ผันประเสริฐ มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ |
คำสำคัญ: | พยาบาลวิชาชีพ พยาบาล -- มาตรฐาน พยาบาล -- การทำงาน มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาบริหารธุรกิจ สำหรับผู้บริหาร |
วันที่เผยแพร่: | 2561 |
สำนักพิมพ์: | วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตุประสงค์เพื่อศึกษามาตรฐานพยาบาลที่ดีส่งผลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในพัทยาโดยได้ศึกษาเกี่ยวกับแนวความคิดทฤษฎีและผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้เป็นแนวทางในการประกอบการวิจัย ภายใต้สังคมไทยที่มีการเผยแพร่ความรู้ทางการรักษาพยาบาลด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยอย่างรวดเร็วและนโยบายการปฏิรูปการศึกษาที่ทำให้ประชาชนมีความรู้ในเรื่องสิทธิการรักษาของตนเองมากขึ้น เพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านประสิทธิภาพในการทำงานของพยาบาลให้ปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสม ทั้งต่อผู้ป่วยและต่อผู้ร่วมวิชาชีพ ผู้วิจัยใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงปริมาณในการเก็บข้อมูล และการรวบรวมข้อมูลโดยวิธีการแจกแบบสอบถาม ให้แก่พยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในพัทยา ผลการวิจัยพบว่า การปฏิบัติตามมาตรฐานพยาบาลโดยภาพรวม เท่ากับ 4.00 อยู่ในระดับดีโดยมีมาตรฐานด้านการปฏิบัติการพยาบาลสูงเป็นอันดับหนึ่ง เท่ากับ 4.09 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์โดยการศึกษาวิจัยครั้งนี้ พบว่า มาตรฐานการพยาบาลที่ดีส่งผลต่อประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน 12 ประการได้แก่ ด้านภาพรวม ด้านการกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน ด้านใช้หลักเหตุผลทั่ว ไป พิจารณาจากความเป็นไปได้ของงานด้านให้คำแนะนำที่ดีมีหลักถูกต้องสมบูรณ์ด้านรักษาระเบียบวินัยในการทำงาน ด้านปฏิบัติงานด้วยความยุติธรรม ด้านมีข้อมูลพร้อมทำงานที่เชื่อถือได้ด้านมีการรายงานผลการทำงานเป็นระยะ ด้านมาตรฐานงานเสร็จตามเวลา ด้านมีผลงานได้มาตรฐาน ด้านการดำเนินงานถือเป็นมาตรฐาน หากนำข้อมูลที่ได้มาดำเนินการพัฒนาและส่งเสริมผู้ประกอบวิชาชีพ การพยาบาลวิชาชีพทุกคนให้มีการปฏิบัติเป็นไปตามมาตรฐานการพยาบาลเพื่อสร้างความพึงพอใจแก่ผู้รับบริการและป้องกันปัญหาข้อร้องเรียนที่อาจเกิดขึ้นได้ |
รายละเอียด: | งานนิพนธ์ (บธ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8644 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
59710024.pdf | 2.62 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น