กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8009
ชื่อเรื่อง: | การพัฒนาวิธีการควบคุมการใช้ข้อสอบร่วมกับการควบคุมสมดุลเนื้อหาโดยใช้วิธีโหลดบาลานซ์ซิ่งสำหรับทดสอบความรู้ทางไอซีที : การทดสอบปรับเหมาะแบบพหุมิติด้วยคอมพิวเตอร์ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Development of the item exposure control with content blnce procedure using lod blncing for ict litercy: multidimensionl computerized dptive testing |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ปิยะทิพย์ ประดุจพรม เสรี ชัดแช้ม ธีร์นวัช สุขวิลัยหิรัญ มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยการวิจัยและวิทยาการปัญญา |
คำสำคัญ: | แบบทดสอบ -- การวัดผล -- คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการวิจัยและสถิติทางวิทยาการปัญญา แบบทดสอบ |
วันที่เผยแพร่: | 2561 |
สำนักพิมพ์: | วิทยาลัยการวิจัยและวิทยาการปัญญา มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การควบคุมการใช้ข้อสอบร่วมกับการควบคุมสมดุลเนื้อหา เป็นวิธีการเพิ่มประสิทธิภาพในการคัดเลือกข้อสอบข้อถัดไปและเลือกใช้ข้อสอบครอบคลุมเนื้อหาทุกด้าน การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาวิธีการควบคุมการใช้ข้อสอบร่วมกับการควบคุมสมดุลเนื้อหาโดยใช้วิธีโหลดบาลานซ์ซิ่ง(LB) 2) พัฒนาโปรแกรมการทดสอบปรับเหมาะแบบพหุมิติด้วยคอมพิวเตอร์โดยวิธีการควบคุมการใช้ข้อสอบร่วมกับการควบคุมสมดุลเนื้อหา สำหรับทดสอบความรู้ทางไอซีที (ICT-MCAT) มี 2 วิธี คือ2.1) วิธีโหลดบาลานซ์ซิ่ง (LB) และ 2.2) วิธี Item Eligibility (IE) ในรูปแบบเว็บแอพพลิเคชั่น 3) เปรียบเทียบประสิทธิภาพของวิธีการควบคุมการใช้ข้อสอบร่วมกับการควบคุมสมดุลเนื้อหา 2 วิธี ในด้าน 3.1) จำนวนข้อสอบที่ใช้ในการทดสอบ 3.2) เวลาที่ใช้ในการทดสอบ 3.3) อัตราการแสดงการใช้ข้อสอบสูงสุด และ 3.4) ค่าความคลาดเคลื่อนกำลังสองเฉลี่ย ใช้กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีการศึกษา 2561 จำนวน 400 คน ใช้การสุ่มอย่างเป็นระบบ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าความคลาดเคลื่อนกำลังสองเฉลี่ยการทดสอบแมน-วิทนีย์ และการทดสอบค่าที และ 4) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างค่าความสามารถของผู้ทดสอบที่ได้จากการทดสอบปรับเหมาะแบบพหุมิติด้วยคอมพิวเตอร์ (MCAT) กับคะแนนรวมของผู้ทดสอบที่ได้จากการทดสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (CT) โดยใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 40 คน ทดสอบสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยปรากฎว่า 1) วิธีการควบคุมการใช้ข้อสอบร่วมกับการควบคุมสมดุลเนื้อหาโดยใช้วิธีโหลดบาลานซ์ซิ่ง (LB) มี 3 ขั้นตอน ได้แก่ การสำรวจและเคลื่อนย้ายข้อมูลการคำนวณภาระงาน และการควบคุมการทำงาน 2) โปรแกรม ICT-MCAT มีประสิทธิภาพอยู่ในระดับมากที่สุด 3) วิธี LB มีประสิทธิภาพสูงกว่า วิธี IE ในด้านจำนวนข้อสอบที่ใช้ในการทดสอบ เวลาที่ใช้ในการทดสอบและอัตราการแสดงการใช้ข้อสอบสูงสุด และ 4) ค่าความสามารถของผู้ทดสอบจาก MCAT กับคะแนนรวมของผู้ทดสอบจาก CT มีความสัมพันธ์กันในทางบวกที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .01 |
รายละเอียด: | ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8009 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | 4.87 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น