กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7947
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorไพฑูรย์ โพธิสว่าง
dc.contributor.authorมีลักษณ์ ชัยกิตติเจริญวุฒิ
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์
dc.date.accessioned2023-05-12T06:14:57Z
dc.date.available2023-05-12T06:14:57Z
dc.date.issued2561
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7947
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ร.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
dc.description.abstractงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์และวิธีการเข้าสู่ตําแหน่งผู้นําองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่นของตระกูลการเมืองในจังหวัดชลบุรีและเพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่มีผลต่อการเข้าสู่ตําแหน่งผู้นําองค์กรปกครองท้องถิ่นของตระกูลการเมืองในจังหวัดชลบุรี โดยใช้การวิจัยเชิงคุณภาพและปริมาณ ผลการวิจัยพบว่ากลยุทธ์ของผู้สมัครตระกูลการเมือง คือ การเจาะลึกข้อมูลแต่ละพื้นที่เพื่อนําพามาเป็นนโยบาย ส่วนวิธีการเข้าสู่ตําแหน่งทางการเมืองของผู้สมัครตระกูลการเมืองในจังหวัดชลบุรี คือ ผลงานที่ผ่านมา การสนับสนุนจากฐานเสียง คุณสมบัติและลักษณะส่วนตัว หัวคะแนน หรือคนที่ไว้ใจ การเข้าพบปะประชาชนและความเป็นกันเอง และการมีพื้นเพดั้งเดิมอยู่ในพื้นที่ ผู้วิจัยได้นําข้อมูลที่ได้จากผู้สมัครตระกูลการเมืองในจังหวัดชลบุรีมาสร้างเป็น แบบสอบถาม แล้วนํามาสร้างเป็นสมการทางคณิตศาสตร์เพื่อให้ทราบว่าปัจจัยใดบ้างที่มีผลต่อการได้รับคะแนนเสียงเลือกตั้งของผู้สมัครตระกูลการเมืองในจังหวัดชลบุรีเพื่อสนับสนุนงานวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการสุ่มตัวอย่างจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งในจังหวัดชลบุรี จํานวน 400 คน นํามาวิเคราะห์ ข้อมูลด้วยเทคนิควิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน (Stepwise multiple regression analysis) กําหนดนัยสําคัญทางสถิติไว้ที่ .05 เพื่อตอบวัตถุประสงค์และสมมติฐานของการวิจัย ผลการวิจัย พบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อได้รับคะแนนเสียงเลือกตั้งมีอยู่ 4 ปัจจัย ซึ่งมีความสําคัญแตกต่างกันลดหลั่นกันลงมา กล่าวคือ ปัจจัยที่มีผลต่อการได้รับคะแนนเสียงเลือกตั้งที่มีอิทธิพลมากที่สุดคือ ปัจจัยด้านผลงานที่ผ่านมา (Past performance) รองลงมาคือ กลยุทธ์และวิธีการหาเสียง (Campaign strategy) แกนนําหรือหัวคะแนน (Canvasser) และระบบอุปถัมภ์และเครือญาติ (Patronage & Clientelism) อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ.05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ ซึ่งสามารถเขียนเป็นสมการดังนี้ Obtaining the vote= 2.130+.429Past Performance+.188 Canvasser +.214 Campaign Strategy +.177Patronage & Clientelism
dc.language.isoth
dc.publisherคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectHumanities and Social Sciences
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการเมืองการปกครอง
dc.subjectผู้นำชุมชน
dc.titleกลยุทธ์และวิธีการเข้าสู่ตำแหน่งผู้นำองค์กรปกครองท้องถิ่นของตระกูลการเมืองในจังหวัดชลบุรี
dc.title.alternativeStrtegies nd methods of entry into locl government ofpoliticl cln in chonburi province
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were 1. to study the strategies and method of entry into local government of a political clan in Chonburi Province, and 2. to study the factors that affect obtaining election votes of a political clan in Chonburi. This research used both quantitative and qualitative methodologies. Interviews with members of the political clan suggested that the strategy used by them was to use in-depth information within each location to develop policy. The factors that may help them gain entry into a political position is past performance include support from people who love and are loyal to the clan, a candidate’s personality, influence from canvassers or others trusted by the clan, accessibility to the candidate, and the family’s long history in the local area. The interviews were used to generate questions for a quantitative survey of local voters. The quantitative data were used to create a mathematical equation to determine the relative importance of factors related to obtaining of election votes. A sample of 400 potential voters in Chonburi Province were surveyed, and results were analyzed by multiple regression to address the objective and hypothesis of the research. The research results showed four factors that were significant (p<0.05) in obtaining votes. Most important was past performance of the specific candidate, followed by campaign strategy, influence of canvassers that helped support the candidate, and finally patronage and clientelism. The multiple regression equation can be expressed as: obtaining the vote = 2.130 +.429 past performance+ .188 canvasser +.214 campaign strategy +.177 patronage & clientelism).
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineการเมืองการปกครอง
dc.degree.nameรัฐศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf1.32 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น