กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7931
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorประลอง ศิริภูล
dc.contributor.authorฐาปนิทธิ์ พันธุ์ดี
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์
dc.date.accessioned2023-05-12T06:14:54Z
dc.date.available2023-05-12T06:14:54Z
dc.date.issued2561
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7931
dc.descriptionงานนิพนธ์ (น.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
dc.description.abstractการค้ามนุษย์ในปัจจุบันเป็นปัญหาอาชญากรรมที่มีความร้ายแรงและมีปริมาณเพิ่มขึ้น ซึ่งหลาย ๆ ประเทศให้ความสําคัญโดยพยายามนํามาตรการต่าง ๆ มาใช้เพื่อแก้ไขปัญหา ประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางของกลุ่มประเทศอาเซียนตามสภาพภูมิศาสตร์เป็นทั้งแหล่งต้นทาง ทางผ่าน และปลายทางของการค้ามนุษย์ ดังนั้น จําเป็นที่ประเทศไทยต้องนํามาตรการทางกฎหมายต่าง ๆ มาใช้บังคับให้มีประสิทธิภาพรวมกับกฎหมายว่าด้วย การป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาการค้ามนุษย์ที่มีความสลับซับซ้อนและทวีความรุนแรงมากขึ้น พระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.2522 เป็นกฎหมายฉบับหนึ่งซึ่งมีโทษทางอาญาและนํามาเป็นมาตรการหนึ่งในการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการแจ้งที่พักอาศัยของคนต่างด้าวตามมาตรา 38 เพราะสิ่งที่จําเป็นสําหรับคนต่างด้าวที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทย คือ ที่พักอาศัย หากเจ้าบ้าน เจ้าของ หรือผู้ครอบครองเคหสถาน หรือผู้จัดการโรงแรม ซึ่งรับคนต่างด้าวซึ่งรับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการ ชั่วคราวเข้าพักอาศัยได้ทําการแจ้งที่พักอาศัยตามที่กฎหมายกําหนด ย่อมทําให้เจ้าหน้าที่ทราบสถานที่พักหรือเคย พักของคนต่างด้าว หากละเว้นไม่แจ้งย่อมได้รับโทษ แต่บทบัญญัติของการแจ้งที่พักอาศัยยังมีความไม่ชัดเจนในเรื่องของสถานที่ซึ่งเป็นโรงแรมและสถานะบุคคลซึ่งเป็นผู้จัดการโรงแรม อาจไม่ตรงกับเจตนารมณ์ของกฎหมาย คนเข้าเมืองที่ให้หมายถึงสถานที่พักที่รับคนต่างด้าวเข้าพักโดยได้รับสินจ้าง แต่มีข้อความบัญญัติต่อไปอีกว่าตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรม จึงต้องไปพิจารณาความหมายของคําว่า “โรงแรม”ตามพระราชบัญญัติโรงแรม พ.ศ.2547 ทําให้เกิดความไม่ชัดเจนว่าสถานที่พักอื่นซึ่งรับคนเข้าพักโดยได้รับสินจ้างแต่ไม่จดทะเบียนเป็นโรงแรม หรือไม่ อยู่ในความหมายโรงแรมตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรม หรือจดทะเบียนตามกฎหมายอื่นต้องทําการแจ้งที่พักอาศัยในฐานะเจ้าบ้าน เจ้าของ หรือผู้ครอบครองเคหะสถาน หรือในฐานะผู้จัดการโรงแรม ซึ่งมีอัตราโทษปรับที่ แตกต่างกัน นอกจากนี้ บทลงโทษผู้กระทําความผิดซึ่งมีเพียงการปรับในอัตราซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่คดีสามารถเลิกกัน ได้ด้วยการเปรียบเทียบปรับทําให้พนักงานเจ้าหน้าที่ไม่ดําเนินการสืบสวนสอบสวนต่อในกรณีที่อาจมีความ เชื่อมโยงกับการค้ามนุษย์ ส่งผลในการนํามาตรการการแจ้งที่พักอาศัยคนต่างด้าวมาเป็นมาตรการป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ไม่บรรลุผล ดังนั้น จึงควรศึกษาถึงปัญหาความไม่ชัดเจนของบทบัญญัติดังกล่าวและปัญหาที่เกิดจากบทลงโทษผู้กระทําความผิดเพื่อนํามาแก้ไขปรับปรุงเพื่อเป็นมาตรการหนึ่งในการป้องกัน ปราบปรามการค้ามนุษย์ต่อไป
dc.language.isoth
dc.publisherคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectการค้ามนุษย์ -- กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ
dc.subjectการค้ามนุษย์
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชากฎหมายอาญาและอาชญาวิทยา
dc.subjectHumanities and Social Sciences
dc.titleมาตรการทางกฎหมายในการต่อต้านการค้ามนุษย์ ศึกษากรณีการแจ้งที่พักอาศัยของคนต่างด้าวตามมาตรา 38 แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522
dc.title.alternativeLegl mesure ginst humn trfficking : cse study of liensressidence notifiction ccording to section 38 of immigrtion ct b.e.2522
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeHuman trafficking is a serious and growing crime. Many countries take it as the important issue and try to solve this problem by using many regulations. Thailand is the geographical center of ASEAN countries where is both a source of destination and a destination for human trafficking, so it is necessary for Thailand to enforce effective enforcement of the laws and regulations on the prevention and suppression of human trafficking in order to be more in line with the complexity and seriousness of human trafficking. Immigration Act 1979is a criminal law and is a measure to solve the problem of human trafficking, especially in the notification of alien residence under section 38because the residence is the necessity for the alien to travel to Thailand. If the owner, possessor of the house, or hotel manager who allowed aliens to stay in the kingdom for temporary residence notify the residence as required by law, the officer will know the place of residence or the stay of the alien. If it is ignored, it will be punished. But the provisions of the notice of residence are unclear in terms of hotel location and status of a hotel manager. It may not be in line with the intent of the immigration law to provide a placeof residence for aliens to stay in with payment, but it is further stated under the hotel law. It must be considered the meaning of the word "Hotel" according to the Hotel Act 2004. It is unclear whether other accommodation that was paid by the guest but was not registered as a hotel is not in the sense of hotel under the law on hotels or it is registered under other laws must inform the residence as the owner or possessor of the dwelling or as a hotel manager. There are different penalty rates. In addition, penalties for offenders who have just been fined at a rate that is at the discretion of the case can be discontinued by a fine adjustment, so that the investigator is not investigated further in cases where it may be linked to trafficking. As a consequence, applying measures to notify alien residence as a preventive measure against human trafficking is not effective. So the lack of clarity of such provisions and the problems arising from offenders' punishments should be studied to be solved and to be improved as a one measure of protection and suppression human trafficking.
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineกฎหมายอาญาและอาชญาวิทยา
dc.degree.nameนิติศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf1.16 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น