กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7909
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | พงศ์เทพ จิระโร | |
dc.contributor.advisor | เกษมสันต์ พานิชเจริญ | |
dc.contributor.advisor | มนตรี แย้มกสิกร | |
dc.contributor.author | นวลอนงค์ โพธิ์ช่วย | |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ | |
dc.date.accessioned | 2023-05-12T06:14:51Z | |
dc.date.available | 2023-05-12T06:14:51Z | |
dc.date.issued | 2561 | |
dc.identifier.uri | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7909 | |
dc.description | ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561 | |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการวัดและประเมินผลการศึกษาของ ครูประถมศึกษาเพื่อพัฒนามาตรฐานการวัดและประเมินผลของครูประถมศึกษา และเพื่อทดลองใช้และประเมินผลการใช้มาตรฐานการวัดและประเมินผลการศึกษาที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่าง ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นครูประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 900 คน และกลุ่มตัวอย่างที่หลังใช้จำนวน 60 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ครู แบบสอบถาม แบบบันทึกการประชุมกลุ่มย่อย แบบสัมภาษณ์ผู้บริหาร การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการวิเคราะห์ค่าสถิติพื้นฐาน และสถิติอ้างอิง ผลการวิจัยปรากฏว่า ขั้นตอนที่ 1 ผลการสำรวจสภาพความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวัดและประเมินผล ทัศนคติเกี่ยวกับการวัดและประเมินผล และการปฏิบัติเกี่ยวกับการวัดและ การประเมินผล พบว่า พบว่า ครูมีระดับความรู้ไม่ผ่านเกณฑ์มากที่สุด (38.23%) รองลงมา คือ มีความรู้อ่อน (14.00%) และมีความรู้พอใช้ (17.53%) โดยมีความรู้อยู่ในระดับดีขึ้นไปเพียง (30.24%) และครูโรงเรียนประถมศึกษามีทัศนคติต่อการวัดและการประเมินผลโดยรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนครูโรงเรียนประถมศึกษามีการปฏิบัติในการวัดและประเมินผลโดยรวมอยู่ในระดับมากเช่นเดียวกัน ขั้นตอนที่ 2 ผลการพัฒนามาตรฐานการวัดและประเมินผลของครูประถมศึกษา พบว่า มาตรฐาน ตัวบ่งชี้และเกณฑ์ การวัดและประเมินผลมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ทุกรายการ และทุกรายการมีความคิดเห็นสอดคล้องกัน ความเหมาะสมของมาตรฐาน ตัวบ่งชี้ พบว่า มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และมีความสอดคล้องกันทุกรายการ ความเหมาะสมของ เกณฑ์ พบว่า มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และมีความสอดคล้องกันทุกรายการ และขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้และการประเมินมาตรฐาน ตัวบ่งชี้ เกณฑ์ที่พัฒนาขึ้น พบว่า การประเมินของ ครูโรงเรียนด้านอรรถประโยชน์ด้านความเป็นไปได้ ด้านความถูกต้อง และด้านความเหมาะสมหลังทดลองใช้มาตรฐาน ตัวบ่งชี้ เกณฑ์ พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก | |
dc.language.iso | th | |
dc.publisher | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา | |
dc.rights | มหาวิทยาลัยบูรพา | |
dc.subject | ครูประถมศึกษา -- มาตรฐาน | |
dc.subject | มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาวิจัย วัดผลและสถิติการศึกษา | |
dc.subject | ครูประถมศึกษา -- การประเมิน | |
dc.title | การพัฒนามาตรฐานการวัดและประเมินผลของครูประถมศึกษา | |
dc.title.alternative | The development of mesurement nd evlution stndrds of techer in primrsschool | |
dc.type | วิทยานิพนธ์/ Thesis | |
dc.description.abstractalternative | The objectives of this study are 1) to study the current knowledge regarding educational measurement and evaluation of primary school teachers in order to develop a standardized measurement and evaluation which are suitable for primary school teachers, and 2) to try out the standardized measurement and evaluation which have been developed. The samples in this study were 900 primary school teachers working in schools under the Office of the Basic Education Commission: OBEC. To analyze the result after trying out, another group of 60 primary school teachers were taken part to verify the analysis. Data collection instruments in this study were a teacher interview guide, a questionnaire, a group meeting minute, an administrator interview guide. In this study, basic descriptive statistics were used to analyze the data. At the first stage, this study, alarmingly, reports that 38.23 % of primary school teachers, who could not pass the criteria, lack knowledge related to the educational measurement and evaluation. About 14.00 % of primary school teachers know quite little about educational measurement and evaluation. Around 17.53 % of teachers know about educational measurement and evaluation at a medium level. Only 30.24% of primary school teachers understand educational measurement and evaluation at a high level. At the second stage, this study found that all standard, indicators and criteria of the developed measurement and evaluation are found suitable at a high level and they were found well connected. When considering the suitability of the criteria, this study shows the result at a high level. At the final stage after trying out the developed standardized measurement and evaluation, primary school teachers reveal the results of using the developed standard, indicators, and criteria that the measurement and evaluation are workable, accurate and suitable at a high level. | |
dc.degree.level | ปริญญาเอก | |
dc.degree.discipline | วิจัย วัดผลและสถิติการศึกษา | |
dc.degree.name | ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต | |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยบูรพา | |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | 1.73 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น