กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7892
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorสุเมธ งามกนก
dc.contributor.authorเอกราช นวศรีพงศ์
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned2023-05-12T06:13:03Z
dc.date.available2023-05-12T06:13:03Z
dc.date.issued2561
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7892
dc.descriptionงานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
dc.description.abstractการวิจัยนี้มุ่งศึกษาปัญหาและแนวทางการมีส่วนร่วมในการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ของกลุ่มบริษัทอุตสาหกรรม ในเขตนิคมอุตสาหกรรม มาบตาพุดตามการกำหนดหลักเกณฑ์ โดยจำแนกตามวิธีการกระจายอำนาจการบริหารและการจัดการศึกษา ใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการบริหารวิชาการ ด้านการบริหารงบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคคล และด้าน การบริหารทั่วไปโดยใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก แบบมีโครงสร้างจากกลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหารบริษัทอุตสาหกรรมผู้รับผิดชอบงานสัมพันธ์ชุมชน ผู้บริหารสถานศึกษาและหัวหน้างานสัมพันธ์ชุมชนของโรงเรียน รวมทั้งสิ้น 14 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) ผลการวิจัยพบว่า ปัญหาสำคัญที่พบ มีดังนี้ ด้านการบริหารวิชาการพบว่า ปัญหาสำคัญที่สุดคือปัญหาความรู้ทางด้านวิชาการของนักเรียนด้านการบริหารงบประมาณพบว่า ปัญหาสำคัญที่สุดคือขาดแคลนเงินอุดหนุน ทุนการศึกษาและงบประมาณในการจัดกิจกรรมเรียนรู้เพิ่มเติมด้านการบริหารงานบุคคลพบว่า ปัญหาสำคัญที่สุดคือปัญหาการขาดแคลนครูด้านการบริหารทั่วไปพบว่า ปัญหาสำคัญที่สุดคือปัญหาขาดแคลนแหล่งเรียนรู้ สื่อ และอุปกรณ์ แนวทางการมีส่วนร่วมที่พบ มีดังนี้ ด้านการบริหารวิชาการควรจัดการเรียนการสอนชดเชยกับนักเรียนที่เข้าอบรมวิชาการ โดยในการจัดอบรมควรจัดเป็นกลุ่มย่อย และจัดอบรมด้านอาชีพ ด้านการบริหารงบประมาณ ควรให้การสนับสนุนงบประมาณในการจัดซื้อสื่อการเรียนรู้ และงบประมาณในการก่อสร้างอาคารสถานที่ให้เพียงพอต่อการใช้งาน รวมถึงมอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียนด้านการบริหารงานบุคคลควรมี การสนับสนุนบุคลากรให้มาสอนในสถานศึกษา และมุ่งพัฒนาแก้ปัญหาให้ครู และผู้บริหาร ด้านการบริหารทั่วไป ควรสนับสนุนแหล่งเรียนรู้ สื่อ และอุปกรณ์อย่างเต็มที่ และมีการติดตามบำรุงรักษาอย่างจริงจัง
dc.language.isoth
dc.publisherคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectHumanities and Social Sciences
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.subjectโรงเรียนมัธยมศึกษา -- การบริหาร
dc.subjectการมีส่วนร่วม
dc.subjectการศึกษาขั้นมัธยม -- การบริหาร
dc.titleปัญหาและแนวทางในการมีส่วนร่วมในการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ของกลุ่มบริษัทอุตสาหกรรมในเขตนิคมอุตสาหรรมมาบตาพุด
dc.title.alternativeProblems nd guidelines for prticiption in secondry school dministrtion under the office of the secondry eduction region 18 in mp t phut industril estte
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to study the problems and to present guidelines for improving the participation of school administration in secondary schools under the office of the Secondary Education Region 18, in Map Ta Phut Industrial Estate. The method of decentralization of administration and management of education in this study was investigated in four aspects: Academic Management, Budgeting, Human Resource Management and General Management. In-depth structured interviews was employed to collect the data in this study. The sample were Industrial Manager, Head of corporate social responsibility, Educational Administrator and Community Relations Supervisor. Purposive sampling technique was used to identify 14 people who were the key participants. The research found out that: The major problems are as follows: 1. The academic management. The most important problem is the student's academic knowledge. 2. The budget management. The most important problem is the lack of subsidies, scholarships and activities. 3. The human resource management. The most important problem is the shortage of teachers. 4. The general management. The most important problem is the lack of learning center, learning media and devices. The following guidelines are given: Schools should arrange some extra academic training course for students. Career training center should be established. Schools should allocate enough budget to purchase accessory learning media and learning facilities. Schools should also offer scholarships to students. Human resource department should provide assistance which help teachers to solve their problems. Schools should ensure sufficient, learning resources, learning media and devices.
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineการบริหารการศึกษา
dc.degree.nameกศ.ม.
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf1.07 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น