กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7691
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorสฎายุ ธีระวณิชตระกูล
dc.contributor.advisorภัคณัฏฐ์ สมพงษ์ธรรม
dc.contributor.authorคมสัน กัลยารัตน์
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned2023-05-12T04:19:14Z
dc.date.available2023-05-12T04:19:14Z
dc.date.issued2561
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7691
dc.descriptionงานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ของผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนอนุบาลพนัสศึกษาลัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ชลบุรี เขต 2 จำแนกตามวุฒิการศึกษา อาชีพ และระดับชั้นนักเรียน ศึกษาแนวทางเสริมสร้างการมี ส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนอนุบาลพนัสศึกษาลัย สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนอนุบาลพนัสศึกษาลัย จำนวน 152 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 33 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าที (t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANNOVA) เมื่อพบค่าความแตกต่างทำการทดสอบรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ (Scheffe’s method) ผลการวิจัย พบว่า 1. การมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนอนุบาลพนัสศึกษาลัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 ทั้ง 4 ด้าน โดยรวมอยู่ในระดับมาก 2. ผลการเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนอนุบาลพนัสศึกษาลัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 จำแนกตามวุฒิการศึกษาโดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ จำแนกตามอาชีพ โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ด้านการบริหารวิชาการ ด้านการบริหารบุคคล และด้านการบริหารงบประมาณแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านการบริหารทั่วไป แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ จำแนกตามระดับชั้นของนักเรียน โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 รายด้าน พบว่า ด้านการบริหารบุคล และด้านการบริหารทั่วไป แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 และด้านวิชาการ ด้านการบริหารงบประมาณ แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 3. แนวทางเสริมสร้างการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนอนุบาลพนัสศึกษาลัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 โรงเรียนแต่ละโรงเรียน มีบริบทที่แตกต่างกัน การที่ผู้ปกครองจะเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษานั้น ขึ้นอยู่กับนโยบายของผู้บริหาร หากผู้บริหารเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองได้เข้ามามีส่วนร่วมก็จะส่งผลดีต่อโรงเรียน โดยเฉพาะ ด้านวิชาการ
dc.language.isoth
dc.publisherคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectการจัดการศึกษา
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.subjectการจัดการศึกษา -- การมีส่วนร่วมของประชาชน
dc.subjectผู้ปกครองกับการศึกษา
dc.titleการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนอนุบาลพนัสศึกษาลัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2
dc.title.alternativePrent’s prticiption to wrd eduction mngement in nubnphntsuksli school under chonburi primry eduction re office 2
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were 1) to study and compare the level of parental involvement in education management of Anubanphanatsuksalai School under Chonburi Primary Educational Service Area Office 2 as classified by level of education, occupation and level of students, and 2) to study the ways in promoting parental participation in educational management of Anubanphanatsuksalai School under Chonburi Primary Educational Service Area Office 2. The sample of this study consisted of 152 parents whose kids are studying at Anubanphanatsuksalai School. The data collection instrument was a 5-level rating scale questionnaire asking 33 questions. The statistics used for analyzing data were percentage, Mean, Standard Deviation, t-test, One-way Analysis of Variance (ANOVA) and the Scheffe method for pair matching comparison. The Results of the research were as follows: 1. Parental involvement in education management of Anubanphanatsuksalai School under Chonburi Primary Educational Service Area Office 2 was at a high level. 2. The comparison of parental involvement in education management of Anubanphanatsuksalai School under Chonburi Primary Educational Service Area Office 2 showed that level of education of parents had overall and each aspect no statistically significant difference. However occupation of parents overall, reported statistically significant difference at .05 level. In addition, occupation of parents affected their educational involvement in the aspects of academic management, personal management and budgeting management at .05 significant level. The aspect of general management had statistically significant difference at .05 level. The aspect of level of students had statistically significant difference at .05 level for overall. 3. The enhancement of parent’s participation to ward education management of Anubanphanatsuksalai School under Chonburi Primary Educational Service Area Office 2 were different by the contexts of each school, and it also depends on the policy of school administrators. If the school administrators give an opportunity to parents to involve in the educational management, it could well assist the school in academic management.
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineการบริหารการศึกษา
dc.degree.nameกศ.ม.
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf1.2 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น