กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7654
ชื่อเรื่อง: ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนและองค์การแห่งการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13 จังหวัดกระบี่
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Instrctionl ledership nd lerning orgniztion ffecting schools effectiveness in krbiprovince under the secondry eductionl service re office 13
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ภารดี อนันต์นาวี
สถาพร พฤฑฒิกุล
จิราวรรณ เซ่งย่อง
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: ภาวะผู้นำทางการศึกษา
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
ผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2561
สำนักพิมพ์: คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
บทคัดย่อ: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนและองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดสำนักเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13 จังหวัดกระบี่ กลุ่มตัวอย่างเป็นครูผู้สอนที่ปฏิบัติการสอนในโรงเรียนจังหวัดกระบี่ สังกัดสำนักเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13 จำนวน 191 คน โดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น ตามขนาดของโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ แบ่งออกเป็น 3 ตอน ได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับภาวะผู้นำทางวิชาการของโรงเรียน มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง 0.41 ถึง 0.85 ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ 0.93 แบบสอบถามเกี่ยวกับเกี่ยวกับองค์การแห่งการเรียนรู้ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ อยู่ระหว่าง 0.32 ถึง 0.88 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 และแบบสอบถามเกี่ยวกับประสิทธิผลของโรงเรียน มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ อยู่ระหว่าง 0.56 ถึง 0.86 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson product moment correlation) การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (Multiple regression analysis) และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน (Stepwise multiple regression analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิผลของโรงเรียนจังหวัดกระบี่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 13 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนและองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนจังหวัดกระบี่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง 2) ภาวะผู้นำทางวิชาการ ของผู้บริหารโรงเรียน และองค์การแห่งการเรียนรู้ มีความสัมพันธ์ทางบวกกับประสิทธิผล ของโรงเรียนจังหวัดกระบี่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13 โดยรวม อยู่ในระดับสูงมากอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน และองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนจังหวัดกระบี่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4) ด้านการกำหนดภารกิจของโรงเรียน (X11) ด้านการส่งเสริมบรรยากาศทางวิชาการ (X13) ด้านการเรียนรู้เป็นทีม (X24) และด้านความคิดเชิงระบบ (X25) สามารถพยากรณ์ประสิทธิผล ของโรงเรียนจังหวัดกระบี่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13 โดยรวมกันได้ร้อยละ 54.50 โดยสามารถเขียนเป็นสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ ดังนี้ Y 0.66 + 0.26X11 + 0.22X13 + 0.21X24 + 0.15X25 หรือในรูปสมการคะแนนมาตรฐานดังนี้ Z = 0.28Z11+0.23Z13+0.23Z24+0.14Z25
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
URI: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7654
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf1.5 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น