กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7654
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorภารดี อนันต์นาวี
dc.contributor.advisorสถาพร พฤฑฒิกุล
dc.contributor.authorจิราวรรณ เซ่งย่อง
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned2023-05-12T04:19:07Z
dc.date.available2023-05-12T04:19:07Z
dc.date.issued2561
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7654
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
dc.description.abstractการวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนและองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดสำนักเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13 จังหวัดกระบี่ กลุ่มตัวอย่างเป็นครูผู้สอนที่ปฏิบัติการสอนในโรงเรียนจังหวัดกระบี่ สังกัดสำนักเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13 จำนวน 191 คน โดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น ตามขนาดของโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ แบ่งออกเป็น 3 ตอน ได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับภาวะผู้นำทางวิชาการของโรงเรียน มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง 0.41 ถึง 0.85 ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ 0.93 แบบสอบถามเกี่ยวกับเกี่ยวกับองค์การแห่งการเรียนรู้ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ อยู่ระหว่าง 0.32 ถึง 0.88 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 และแบบสอบถามเกี่ยวกับประสิทธิผลของโรงเรียน มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ อยู่ระหว่าง 0.56 ถึง 0.86 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson product moment correlation) การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (Multiple regression analysis) และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน (Stepwise multiple regression analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิผลของโรงเรียนจังหวัดกระบี่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 13 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนและองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนจังหวัดกระบี่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง 2) ภาวะผู้นำทางวิชาการ ของผู้บริหารโรงเรียน และองค์การแห่งการเรียนรู้ มีความสัมพันธ์ทางบวกกับประสิทธิผล ของโรงเรียนจังหวัดกระบี่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13 โดยรวม อยู่ในระดับสูงมากอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน และองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนจังหวัดกระบี่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4) ด้านการกำหนดภารกิจของโรงเรียน (X11) ด้านการส่งเสริมบรรยากาศทางวิชาการ (X13) ด้านการเรียนรู้เป็นทีม (X24) และด้านความคิดเชิงระบบ (X25) สามารถพยากรณ์ประสิทธิผล ของโรงเรียนจังหวัดกระบี่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13 โดยรวมกันได้ร้อยละ 54.50 โดยสามารถเขียนเป็นสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ ดังนี้ Y 0.66 + 0.26X11 + 0.22X13 + 0.21X24 + 0.15X25 หรือในรูปสมการคะแนนมาตรฐานดังนี้ Z = 0.28Z11+0.23Z13+0.23Z24+0.14Z25
dc.language.isoth
dc.publisherคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectภาวะผู้นำทางการศึกษา
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.subjectผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา
dc.titleภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนและองค์การแห่งการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13 จังหวัดกระบี่
dc.title.alternativeInstrctionl ledership nd lerning orgniztion ffecting schools effectiveness in krbiprovince under the secondry eductionl service re office 13
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study instructional leadership of school administrators and learning organization of school affecting school effectiveness in Krabi province under the Secondary Educational Service Area Office 13. The research samples was 191 teachers teaching in secondary schools in Krabi province under the Secondary Educational Service Area Office 13. The data was collected by the use of a 5 point rating scale questionnaire divided into 3 parts. The item discrimination of questions surveying the instructional leadership of school administrations was ranged from 0.41 to 0.85 and the reliability was 0.93. The question examining learning organization had the item discrimination power from 0.32 to 0.88 and the reliability was 0.96, and the schools effectiveness questions has item discrimination power ranged from 0.56 to 0.86 and the reliability was 0.98. Data was analyzed by using the computer program. The statistics utilized in analyzing the data were arithmetic mean, Standard Deviation, simple correlation, multiple regression analysis and stepwise multiple regression analysis. The findings of the research indicate as follows: 1. School Effectiveness in Krabi province under the Secondary Educational Service Area Office 13, in overall and each aspecst, was at a high level. Instructional Leadership of School administrators and the Learning Organization of schools in Krabi province under the Secondary Educational Service Area Office 13, in overall and each aspect, was at a medium level. 2. The relationship among Instructional Leadership of school administrators, Learning Organization of schools and Schools Effectiveness in Krabi province under Secondary Educational Service Area Office 13 were rated at a high level and found statistically significant at .05 level. 3. Instructional Leadership of school administrator and Learning Organization of school, influence the effectiveness of schools in Krabi province under the Secondary Educational Service Area Office 13. It has a statistically significant 0f .01. 4. The School Assignment (X11) Academic atmosphere (X13) Team learning (X24) and System Thinking (X25) can forecast school effectiveness at 54.50 regression equations of the raw score and the regression equations of points in the form of stand score. As follow: Y 0.66 + 0.26X11 + 0.22X13 + 0.21X24 + 0.15X25 and in the standard equation as Z = 0.28Z11+0.23Z13+0.23Z24+0.14Z25
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineการบริหารการศึกษา
dc.degree.nameการศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf1.5 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น