กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7637
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาทักษะการเขียนของสามเณรนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้สื่อประสมในศตวรรษที่ 21
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Development of writing skill using multimedi for the 21st century for mthyomsuks one student novices
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ปริญญา ทองสอน
ระพิน ชูชื่น
สิริธิดา สารีบท
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: การเขียน
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน
การเขียนของนักเรียน
วันที่เผยแพร่: 2561
สำนักพิมพ์: คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบทักษะการเขียน 3 ลักษณะ ได้แก่ การคัดลายมือ การเขียนสื่อสาร และการเขียนบรรยายประสบการณ์ ของสามเณรนักเรียน ก่อนและหลังเรียน โดยใช้สื่อประสมในศตวรรษที่ 21 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ เป็นสามเณรนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมงคลวิทยา จังหวัดระยอง ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2560 จำนวน 21 รูป ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และแบบทดสอบความสามารถในการเขียน แบบแผนการวิจัยเป็นแบบกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว วัดก่อนและหลังการทดลอง (One-group Pretest-posttest design) สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า ทักษะการเขียนทั้ง 3 ลักษณะ ได้แก่ การคัดลายมือ การเขียนสื่อสาร และการเขียนบรรยายประสบการณ์ ของสามเณรนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้สื่อประสม ในศตวรรษที่ 21 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงว่าสื่อประสมในศตวรรษที่ 21 ช่วยพัฒนาความสามารถในการคัดลายมือ การเขียนสื่อสาร และการเขียนบรรยายประสบการณ์
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
URI: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7637
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf7.22 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น