Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบทักษะการเขียน 3 ลักษณะ ได้แก่ การคัดลายมือ การเขียนสื่อสาร และการเขียนบรรยายประสบการณ์ ของสามเณรนักเรียน ก่อนและหลังเรียน โดยใช้สื่อประสมในศตวรรษที่ 21 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ เป็นสามเณรนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมงคลวิทยา จังหวัดระยอง ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2560 จำนวน 21 รูป ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และแบบทดสอบความสามารถในการเขียน แบบแผนการวิจัยเป็นแบบกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว วัดก่อนและหลังการทดลอง (One-group Pretest-posttest design) สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า ทักษะการเขียนทั้ง 3 ลักษณะ ได้แก่ การคัดลายมือ การเขียนสื่อสาร และการเขียนบรรยายประสบการณ์ ของสามเณรนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้สื่อประสม ในศตวรรษที่ 21 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงว่าสื่อประสมในศตวรรษที่ 21 ช่วยพัฒนาความสามารถในการคัดลายมือ การเขียนสื่อสาร และการเขียนบรรยายประสบการณ์