DSpace Repository

การพัฒนาทักษะการเขียนของสามเณรนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้สื่อประสมในศตวรรษที่ 21

Show simple item record

dc.contributor.advisor ปริญญา ทองสอน
dc.contributor.advisor ระพิน ชูชื่น
dc.contributor.author สิริธิดา สารีบท
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T04:16:53Z
dc.date.available 2023-05-12T04:16:53Z
dc.date.issued 2561
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7637
dc.description วิทยานิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบทักษะการเขียน 3 ลักษณะ ได้แก่ การคัดลายมือ การเขียนสื่อสาร และการเขียนบรรยายประสบการณ์ ของสามเณรนักเรียน ก่อนและหลังเรียน โดยใช้สื่อประสมในศตวรรษที่ 21 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ เป็นสามเณรนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมงคลวิทยา จังหวัดระยอง ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2560 จำนวน 21 รูป ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และแบบทดสอบความสามารถในการเขียน แบบแผนการวิจัยเป็นแบบกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว วัดก่อนและหลังการทดลอง (One-group Pretest-posttest design) สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า ทักษะการเขียนทั้ง 3 ลักษณะ ได้แก่ การคัดลายมือ การเขียนสื่อสาร และการเขียนบรรยายประสบการณ์ ของสามเณรนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้สื่อประสม ในศตวรรษที่ 21 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงว่าสื่อประสมในศตวรรษที่ 21 ช่วยพัฒนาความสามารถในการคัดลายมือ การเขียนสื่อสาร และการเขียนบรรยายประสบการณ์
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject การเขียน
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน
dc.subject การเขียนของนักเรียน
dc.title การพัฒนาทักษะการเขียนของสามเณรนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้สื่อประสมในศตวรรษที่ 21
dc.title.alternative Development of writing skill using multimedi for the 21st century for mthyomsuks one student novices
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to compare writing skills; hand writing, writing for communication, and writing for expression of Mathayomsuksa one student novices before and after learning with a multimedia for the 21st century. The sample consisted of 21 student novices of Mathayomsuksa one in the summer semester of academic year 2017 at Mongkolwittaya school, Rayong province. They were selected by cluster random sampling. The instrument used in the research were lesson plans and writing skill tests. The research design was one-group pretest-posttest design. The data were analyzed by mean, standard deviation and t-test. The results were that the posttest scores of student novices’ writing skill were significantly higher than those pretest at the .01 level of significance. This implied that the multimedia for the 21 century helped develop student novices’ abilities in handwriting, writing for communication, and writing for expression.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline หลักสูตรและการสอน
dc.degree.name การศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account