กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7570
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมความซื่อสัตย์ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล : วิเคราะห์พหุกลุ่ม |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Cusl fctors effecting the honest behvior of students in lower secondry schools bngkok nd metropolitn res :bmultiple group nlysis |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ไพรัตน์ วงษ์นาม บุญรอด บุญเกิด เกตุม สระบุรินทร์ มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | การปรับพฤติกรรม นักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น ความซื่อสัตย์ การศึกษาขั้นมัธยม มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาวิจัย วัดผลและสถิติการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2561 |
สำนักพิมพ์: | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อตรวจสอบค่าอิทธิพลทางตรงและทางอ้อมโมเดล ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิผลต่อพฤติกรรมความซื่อสัตย์ของนักเรียนในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล 2) เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องโมเดลปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิผลต่อพฤติกรรมความซื่อสัตย์ของนักเรียนในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลกับข้อมูลเชิงประจักษ์ และ 3) เพื่อทดสอบความไม่แปรเปลี่ยนโมเดลปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิผลต่อพฤติกรรมความซื่อสัตย์ของนักเรียนในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลระหว่างสังกัดของสถานศึกษา ได้แก่ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (สช.) กระทรวงศึกษาธิการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) กระทรวงมหาดไทย กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 2,160 คน จำแนกเป็นสังกัด สังกัดละ 720 คน และจำแนกเป็นเพศชายและเพศหญิง เพศละ 1,080 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi-stage random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าความเที่ยง อยู่ระหว่าง .75-.91 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐาน วิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน วิเคราะห์โมเดลปัจจัยเชิงสาเหตุ ที่มีอิทธิผลต่อพฤติกรรมความซื่อสัตย์ ของนักเรียนในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล และการวิเคราะห์ ความไม่แปรเปลี่ยนของโมเดล ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ผลการตรวจสอบความตรงของโมเดลปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิผลต่อพฤติกรรมความซื่อสัตย์ของนักเรียนในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ประกอบด้วย องค์ประกอบ 10 องค์ประกอบ พบว่า องค์ประกอบการส่งเสริมจากครอบครัวและเครือข่าย องค์ประกอบความเชื่อเกี่ยวกับผลของการปฏิบัติตน องค์ประกอบ เจตคติต่อการปฏิบัติตน องค์ประกอบความเชื่อเกี่ยวกับทัศนะของกลุ่มอ้างอิง องค์ประกอบการคล้อยตาม กลุ่มอ้างอิง องค์ประกอบความเชื่อเกี่ยวกับการควบคุม องค์ประกอบการรับรู้ความสามารถในการควบคุม การปฏิบัติตน องค์ประกอบเจตนาในการปฏิบัติตน องค์ประกอบความสามารถในการควบคุมการปฏิบัติตน องค์ประกอบพฤติกรรมความซื่อสัตย์ของนักเรียน มีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ 2. ผลการตรวจสอบค่าอิทธิพลทางตรงและทางอ้อม พบว่า โมเดลมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์อยู่ในเกณฑ์ดี (χ2 = 1582.575, p = .000, df = 337, χ2/df = 4.696, CFI = .989, GFI = .962, AGFI = .920, RMSEA = .042) ค่าสัมประสิทธิ์พยากรณ์ตัวแปรตาม คือ พฤติกรรมความซื่อสัตย์ของนักเรียนในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล มีค่าเท่ากับ 0.844 3. ผลการทดสอบความไม่แปรเปลี่ยนของโมเดลปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรม ความซื่อสัตย์ของนักเรียนในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ระหว่างเพศ และระหว่างสังกัดของโรงเรียน พบว่า 1) โมเดลระหว่างเพศชายและเพศหญิง มีความไม่แปรเปลี่ยนของรูปแบบโมเดล แต่มีความแปรเปลี่ยนของค่าพารามิเตอร์ของเมทริกซ์อิทธิพลเชิงสาเหตุ เมื่อกำหนดให้ค่าพารามิเตอร์ของเมทริกซ์สัมประสิทธิ์ การถดถอยของตัวแปรสังเกตได้บนตัวแปรแฝงภายนอก มีค่าเท่ากัน 2) โมเดลระหว่างโรงเรียนสังกัด สพฐ., สช. และ อปท. มีความไม่แปรเปลี่ยนของรูปแบบโมเดล และโมเดลที่มีความกลมกลืนสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ แต่มีความแปรเปลี่ยนของค่าพารามิเตอร์ระหว่างสังกัดของสถานศึกษา |
รายละเอียด: | ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7570 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | 2.31 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น