กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7559
ชื่อเรื่อง: | การพัฒนามาตรฐานการปฏิบัติงานของครูของโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | The development of performnce stndrd for techer of smll schools in primry eductionl re offices |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | มนตรี แย้มกสิกร พงศ์เทพ จิระโร ดารณี กีรติปกรณ์ มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | ครูประถมศึกษา -- การทำงาน ครู -- มาตรฐาน มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาวิจัย วัดผลและสถิติการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2561 |
สำนักพิมพ์: | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนามาตรฐานการปฏิบัติงานของครูของโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา โดยใช้กระบวนการวิธีการวิจัยและพัฒนา ซึ่งประกอบด้วยการดำเนินงาน 4 ขั้นตอน 1) การศึกษาสภาพการปฏิบัติงานของครูของโรงเรียนขนาดเล็ก กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครูที่รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษา และข้าราชการครู จำนวน 135 โรงเรียน รวมทั้งสิ้น 405 คน เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพการปฏิบัติงานของครูของโรงเรียนขนาดเล็ก 2) การพัฒนามาตรฐานการปฏิบัติงานของครูของโรงเรียนขนาดเล็ก วัตถุประสงค์เพื่อพัฒนามาตรฐานการปฏิบัติงานของครู สร้างคู่มือการใช้มาตรฐานการปฏิบัติงานของครูของโรงเรียน ขนาดเล็ก 3) ทดลองใช้มาตรฐานการปฏิบัติงานของครูของโรงเรียนขนาดเล็ก กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ โรงเรียนบ้านนอก โรงเรียนวัดหนองปรือ (สามัคคีราษฎร์บำรุง) และโรงเรียนบ้านเนินทุ่ง เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบประเมินมาตรฐานการปฏิบัติงานของครู 4) สรุปผลการพัฒนามาตรฐานการปฏิบัติงานของครู กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครูที่รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษา และข้าราชการครู จำนวน 3 โรงเรียน โรงเรียนละ 3 คน รวม 9 คน และผู้ประเมิน 3 คน รวมทั้งสิ้น 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามความเหมาะสม ของมาตรฐานการปฏิบัติงานของครู ผลการวิจัย พบว่า สภาพการปฏิบัติงานของครู ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.20 และมาตรฐานการปฏิบัติงานของครูมีองค์ประกอบ จำนวน 12 มาตรฐาน 136 ตัวบ่งชี้ ผลการทดลองใช้มาตรฐานการปฏิบัติงานของครู ปรากฏว่า โรงเรียนบ้านนอก และโรงเรียน บ้านเนินทุ่ง มีผลการประเมินของสถานศึกษากับผู้ประเมินสอดคล้องกันทุกมาตรฐาน ส่วนโรงเรียน วัดหนองปรือ (สามัคคีราษฎร์บำรุง) ผลการประเมินของสถานศึกษากับผู้ประเมินไม่สอดคล้องกัน ในมาตรฐานที่ 12 ผลการประเมินความเหมาะสมของมาตรฐานการปฏิบัติงานของครูในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.78 |
รายละเอียด: | ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7559 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | 11.54 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น