กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7559
ชื่อเรื่อง: การพัฒนามาตรฐานการปฏิบัติงานของครูของโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The development of performnce stndrd for techer of smll schools in primry eductionl re offices
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: มนตรี แย้มกสิกร
พงศ์เทพ จิระโร
ดารณี กีรติปกรณ์
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: ครูประถมศึกษา -- การทำงาน
ครู -- มาตรฐาน
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาวิจัย วัดผลและสถิติการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2561
สำนักพิมพ์: คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนามาตรฐานการปฏิบัติงานของครูของโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา โดยใช้กระบวนการวิธีการวิจัยและพัฒนา ซึ่งประกอบด้วยการดำเนินงาน 4 ขั้นตอน 1) การศึกษาสภาพการปฏิบัติงานของครูของโรงเรียนขนาดเล็ก กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครูที่รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษา และข้าราชการครู จำนวน 135 โรงเรียน รวมทั้งสิ้น 405 คน เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพการปฏิบัติงานของครูของโรงเรียนขนาดเล็ก 2) การพัฒนามาตรฐานการปฏิบัติงานของครูของโรงเรียนขนาดเล็ก วัตถุประสงค์เพื่อพัฒนามาตรฐานการปฏิบัติงานของครู สร้างคู่มือการใช้มาตรฐานการปฏิบัติงานของครูของโรงเรียน ขนาดเล็ก 3) ทดลองใช้มาตรฐานการปฏิบัติงานของครูของโรงเรียนขนาดเล็ก กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ โรงเรียนบ้านนอก โรงเรียนวัดหนองปรือ (สามัคคีราษฎร์บำรุง) และโรงเรียนบ้านเนินทุ่ง เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบประเมินมาตรฐานการปฏิบัติงานของครู 4) สรุปผลการพัฒนามาตรฐานการปฏิบัติงานของครู กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครูที่รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษา และข้าราชการครู จำนวน 3 โรงเรียน โรงเรียนละ 3 คน รวม 9 คน และผู้ประเมิน 3 คน รวมทั้งสิ้น 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามความเหมาะสม ของมาตรฐานการปฏิบัติงานของครู ผลการวิจัย พบว่า สภาพการปฏิบัติงานของครู ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.20 และมาตรฐานการปฏิบัติงานของครูมีองค์ประกอบ จำนวน 12 มาตรฐาน 136 ตัวบ่งชี้ ผลการทดลองใช้มาตรฐานการปฏิบัติงานของครู ปรากฏว่า โรงเรียนบ้านนอก และโรงเรียน บ้านเนินทุ่ง มีผลการประเมินของสถานศึกษากับผู้ประเมินสอดคล้องกันทุกมาตรฐาน ส่วนโรงเรียน วัดหนองปรือ (สามัคคีราษฎร์บำรุง) ผลการประเมินของสถานศึกษากับผู้ประเมินไม่สอดคล้องกัน ในมาตรฐานที่ 12 ผลการประเมินความเหมาะสมของมาตรฐานการปฏิบัติงานของครูในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.78
รายละเอียด: ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
URI: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7559
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf11.54 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น