Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนามาตรฐานการปฏิบัติงานของครูของโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา โดยใช้กระบวนการวิธีการวิจัยและพัฒนา ซึ่งประกอบด้วยการดำเนินงาน 4 ขั้นตอน 1) การศึกษาสภาพการปฏิบัติงานของครูของโรงเรียนขนาดเล็ก กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครูที่รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษา และข้าราชการครู จำนวน 135 โรงเรียน รวมทั้งสิ้น 405 คน เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพการปฏิบัติงานของครูของโรงเรียนขนาดเล็ก 2) การพัฒนามาตรฐานการปฏิบัติงานของครูของโรงเรียนขนาดเล็ก วัตถุประสงค์เพื่อพัฒนามาตรฐานการปฏิบัติงานของครู สร้างคู่มือการใช้มาตรฐานการปฏิบัติงานของครูของโรงเรียน ขนาดเล็ก 3) ทดลองใช้มาตรฐานการปฏิบัติงานของครูของโรงเรียนขนาดเล็ก กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ โรงเรียนบ้านนอก โรงเรียนวัดหนองปรือ (สามัคคีราษฎร์บำรุง) และโรงเรียนบ้านเนินทุ่ง เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบประเมินมาตรฐานการปฏิบัติงานของครู 4) สรุปผลการพัฒนามาตรฐานการปฏิบัติงานของครู กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครูที่รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษา และข้าราชการครู จำนวน 3 โรงเรียน โรงเรียนละ 3 คน รวม 9 คน และผู้ประเมิน 3 คน รวมทั้งสิ้น 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามความเหมาะสม ของมาตรฐานการปฏิบัติงานของครู ผลการวิจัย พบว่า สภาพการปฏิบัติงานของครู ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.20 และมาตรฐานการปฏิบัติงานของครูมีองค์ประกอบ จำนวน 12 มาตรฐาน 136 ตัวบ่งชี้ ผลการทดลองใช้มาตรฐานการปฏิบัติงานของครู ปรากฏว่า โรงเรียนบ้านนอก และโรงเรียน บ้านเนินทุ่ง มีผลการประเมินของสถานศึกษากับผู้ประเมินสอดคล้องกันทุกมาตรฐาน ส่วนโรงเรียน วัดหนองปรือ (สามัคคีราษฎร์บำรุง) ผลการประเมินของสถานศึกษากับผู้ประเมินไม่สอดคล้องกัน ในมาตรฐานที่ 12 ผลการประเมินความเหมาะสมของมาตรฐานการปฏิบัติงานของครูในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.78