กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7548
ชื่อเรื่อง: | ความสัมพันธ์ระหว่างความรู้คำปรากฎร่วมในเชิงรับและเชิงสร้างประเภทคำที่เป็นศัพท์ (Lexical collocations) ของนิสิตในมหาวิทยาลัยรัฐแห่งหนึ่งในภาคตะวันออก |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | The reltionship between receptive nd productive colloctionl knowledge mong university studentsin university locted in the estern region of Thilnd |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สุชาดา รัตนวาณิชย์พันธ์ สมบูรณ์ เจตน์จำลอง พจนีย์ วรพิพัฒน์ มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ภาษาอังกฤษ -- การอ่าน ภาษาอังกฤษ -- คำศัพท์ คำศัพท์ |
วันที่เผยแพร่: | 2561 |
สำนักพิมพ์: | คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | คำปรากฏร่วมมีบทบาทสำคัญในการเรียนรู้ภาษาและความสามารถในการสื่อสารงานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความรู้คำปรากฏร่วมในเชิงรับ และเชิงสร้างประเภทคำที่เป็นศัพท์ของนิสิตชาวไทย นอกจากนี้ยังได้การศึกษาระดับความรู้คำปรากฏร่วมในเชิงรับและเชิงสร้างประเภทคำที่เป็นศัพท์โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากนิสิตสาขาภาษาอังกฤษ ชั้นปีที่ 4 ของมหาวิทยาลัยรัฐแห่งหนึ่งในภาคตะวันออกเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบทดสอบความรู้คำปรากฏร่วมในเชิงรับชนิดหลายตัวเลือก โดยมุ่งเน้นทดสอบความรู้คำ ปรากฏร่วม ชนิดกริยา + นาม และ คุณศัพท์+ นาม และแบบทดสอบความรู้คำปรากฏร่วมในเชิงสร้างชนิดเติมคำโดยมุ่งเน้นทดสอบ คำปรากฏร่วม กริยา + นาม และ คุณศัพท์+ นาม เช่นเดียวกัน ผลการศึกษาพบความสัมพันธ์เชิงบวกระหว่างความรู้คำปรากฏร่วมในเชิงรับและเชิงสร้างประเภท คำที่เป็นศัพท์ของนิสิตอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นอกจากนี้เมื่อนำค่าเฉลี่ยของคะแนนเทียบเป็นร้อยละของการทดสอบความรู้คำปรากฏร่วมในเชิงรับ และเชิงสร้างของนิสิต เปรียบเทียบกับเกณฑ์ของกระทรวงศึกษาธิการพบว่าอยู่ในเกณฑ์ระดับผ่าน |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7548 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | 3.18 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น