Abstract:
คำปรากฏร่วมมีบทบาทสำคัญในการเรียนรู้ภาษาและความสามารถในการสื่อสารงานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความรู้คำปรากฏร่วมในเชิงรับ และเชิงสร้างประเภทคำที่เป็นศัพท์ของนิสิตชาวไทย นอกจากนี้ยังได้การศึกษาระดับความรู้คำปรากฏร่วมในเชิงรับและเชิงสร้างประเภทคำที่เป็นศัพท์โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากนิสิตสาขาภาษาอังกฤษ ชั้นปีที่ 4 ของมหาวิทยาลัยรัฐแห่งหนึ่งในภาคตะวันออกเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบทดสอบความรู้คำปรากฏร่วมในเชิงรับชนิดหลายตัวเลือก โดยมุ่งเน้นทดสอบความรู้คำ ปรากฏร่วม ชนิดกริยา + นาม และ คุณศัพท์+ นาม และแบบทดสอบความรู้คำปรากฏร่วมในเชิงสร้างชนิดเติมคำโดยมุ่งเน้นทดสอบ คำปรากฏร่วม กริยา + นาม และ คุณศัพท์+ นาม เช่นเดียวกัน ผลการศึกษาพบความสัมพันธ์เชิงบวกระหว่างความรู้คำปรากฏร่วมในเชิงรับและเชิงสร้างประเภท คำที่เป็นศัพท์ของนิสิตอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นอกจากนี้เมื่อนำค่าเฉลี่ยของคะแนนเทียบเป็นร้อยละของการทดสอบความรู้คำปรากฏร่วมในเชิงรับ และเชิงสร้างของนิสิต เปรียบเทียบกับเกณฑ์ของกระทรวงศึกษาธิการพบว่าอยู่ในเกณฑ์ระดับผ่าน