กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7455
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorกฤษดา ประสพชัยชนะ
dc.contributor.authorนาถวรรณ จรัสทิพย์มณี
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะวิศวกรรมศาสตร์
dc.date.accessioned2023-05-12T03:58:56Z
dc.date.available2023-05-12T03:58:56Z
dc.date.issued2561
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7455
dc.descriptionงานนิพนธ์ (ว.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของงานวิจัยนี้ คือ เพื่อลดปริมาณของเสียและปริมาณการแก้ไขชิ้นงานในการผลิตท่อไอเสียรถยนต์ส่วนด้านหน้า A1 จากการเก็บรวบรวมข้อมูลของเสียในกระบวนการผลิต พบว่า มีสัดส่วนของเสีย 0.64 เปอร์เซ็นต์ และสัดส่วนการแก้ไขชิ้นงาน 18.37 เปอร์เซ็นต์ โดยของเสียที่พบมากที่สุด คือ งานเชื่อมทะลุซึ่งสาเหตุหลักมาจากระยะห่างจุดเชื่อมงานระหว่าง Flex กับ Pipe น้อยเกินไป จึงทําการแก้ไขปรับปรุงด้วยการเพิ่มระยะห่างจุดเชื่อมงานจากเดิม 7 มิลลิเมตร เพิ่มเป็น 11 มิลลิเมตร และทําการปรับปรุงแก้ไขเอกสารมาตรฐานการปฏิบัติงานและจัดทํามาตรฐานการแก้ไขชิ้นงาน ภายหลังการปรับปรุง สัดส่วนของเสียลดลงเหลือ 0.19 เปอร์เซ็นต์ และสัดส่วนการแก้ไขชิ้นงานลดลงเหลือ 7.01 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งส่งผลให้ค่าใช้จ่ายลดลง 588,912 บาทต่อปี
dc.language.isoth
dc.publisherคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการจัดการงานวิศกรรม
dc.subjectอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่
dc.subjectรถยนต์ -- ท่อไอเสีย
dc.subjectการลดปริมาณของเสีย
dc.titleการลดของเสียในกระบวนการผลิตท่อไอเสียรถยนต์
dc.title.alternativeDefect reduction in utomotive exhust pipe
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThe objective of this research is to reduce the defect of automotive front exhaust pipe of line A1. The numbers of defective front exhaust pipe were collected which showed that the proportion of defect was 0.64percent and the proportion of rework was 18.37percent. The main defect was incomplete weld because the distance between flex and pipe was too short. Therefore, this research focused on increasing the distance between flex and pipe from 7 millimeters to 11 millimeters and correcting the standard of operations. After the improvements, the proportion of defect was decreased to 0.19percent and the proportion of rework was decreased to 7.01percent. Therefore, this research could reduce the cost of defect about 588,912 THB per year.
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineการจัดการงานวิศกรรม
dc.degree.nameวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf3.71 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น