กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7453
ชื่อเรื่อง: | การศึกษาปัจจัยความเสี่ยงในโครงการก่อสร้างถนนของกรมทางหลวงกรณีศึกษาการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 317 สายจันทบุรี-สระแก้ว ตอน 1 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Risk fctors in rod construction of the deprtment of highwys cse study :bhighwy 317 Chnthburi-S Keo rod project, prt 1 between km.0+ 200.000-km.20+200.000 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | นพคุณ บุญกระพือ ไพบูลย์ พรหมบังเกิด มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะวิศวกรรมศาสตร์ |
คำสำคัญ: | ถนน -- การออกแบบและการสร้าง มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาเทคโนโลยีวิศวกรรม -- กลุ่มวิชาเทคโนโลยีการจัดการงานก่อสร้าง ทางหลวง ความเสี่ยง ถนน -- ค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง |
วันที่เผยแพร่: | 2561 |
สำนักพิมพ์: | คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | โครงการก่อสร้างถนนของกรมทางหลวง มักจะประสบกับปัญหาต่าง ๆ ในระหว่างการดำเนินการก่อสร้างปัญหางานมีความล่าช้ากว่าแผนที่ตั้งไว้ผลงานไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ข้อกำหนดงานไม่แล้วเสร็จตามสัญญา เป็นต้น การรู้ถึงปัจจัยความเสี่ยงที่ส่งผลกระทบต่องานก่อสร้าง ในการบริหารงานโครงการโดยเฉพาะการบริหารความเสี่ยงที่มีปัจจัยส่งผลกระทบต่อโครงการและการเตรียมการที่ดีจากข้อมูลของผู้ประสบการณ์จะสามารถป้องกัน หรือลดผลกระทบที่จะทำให้โครงการเกิดความล่าช้าหรือไม่ประสบความสำเร็จได้ งานนิพนธ์ครั้งนี้เป็นการศึกษาปัจจัยความเสี่ยงที่เกิดขึ้นในโครงการก่อสร้างถนนของกรมทางหลวงโดยศึกษาถึงโอกาสการเกิด และระดับผลกระทบของปัจจัยความเสี่ยงต่าง ๆ ซึ่งแนวทางการสำรวจข้อมูลได้จากการสอบถามไปยังกลุ่มเป้าหมาย 2 กลุ่ม คือกลุ่มผู้ควบคุมงานและบริหารโครงการกับกลุ่มผู้รับเหมาโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรวบรวมและระบุปัจจัยความเสี่ยงโอกาสการเกิดระดับผลกระทบของปัจจัยความเสี่ยง ประโยชน์ที่ได้รับจากการศึกษาจะช่วยให้ทราบถึงแนวทางป้องกันและแก้ไขความเสี่ยงที่ส่งผลกระทบต่องานก่อสร้างถนน โดยผลลัพธ์ที่ได้จากการศึกษาพบว่า ปัจจัยความเสี่ยงในงานก่อสร้างถนนมี 4 ปัจจัยหลัก ได้แก่ 1) ความเสี่ยงทางด้านเทคนิคและสัญญา 2) ความเสี่ยงทางด้านเศรษฐกิจการเงิน และสังคม 3) ความเสี่ยงด้านการบริหารโครงการ 4) ความเสี่ยงภายนอกและสภาพพื้นที่โครงการและมีเหตุการณ์ความเสี่ยงย่อยยรวมทั้งหมด 30 รายการ นอกจากนั้น เมื่อทำการประเมินโอกาสการเกิดกับระดับผลกระทบของปัจจันความเสี่ยงตาม Rating scale แล้วนำมาวิเคราะห์หาลำดับความสำคัญของปัจจัยความเสี่ยงในงานก่อสร้างถนน ผลที่ได้จากการวิเคราะห์ 5 ลำดับแรกได้แก่ 1) ข้อกำหนดเกี่ยวกับการตัดต้นไม้ในเขตก่อสร้าง 2) การติดต่อประสานงานกับหน่วยงานสาธารณูปโภคอื่น 3) ความไม่สมบูรณ์ของแบบก่อสร้าง 4) การเปลี่ยนแปลงของราคาวัสดุก่อสร้าง 5) การขาดแคลนวัสดุในการก่อสร้าง |
รายละเอียด: | งานนิพนธ์ (วศ.ม.) -- มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7453 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | 3.87 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น