กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7453
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorนพคุณ บุญกระพือ
dc.contributor.authorไพบูลย์ พรหมบังเกิด
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะวิศวกรรมศาสตร์
dc.date.accessioned2023-05-12T03:58:56Z
dc.date.available2023-05-12T03:58:56Z
dc.date.issued2561
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7453
dc.descriptionงานนิพนธ์ (วศ.ม.) -- มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
dc.description.abstractโครงการก่อสร้างถนนของกรมทางหลวง มักจะประสบกับปัญหาต่าง ๆ ในระหว่างการดำเนินการก่อสร้างปัญหางานมีความล่าช้ากว่าแผนที่ตั้งไว้ผลงานไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ข้อกำหนดงานไม่แล้วเสร็จตามสัญญา เป็นต้น การรู้ถึงปัจจัยความเสี่ยงที่ส่งผลกระทบต่องานก่อสร้าง ในการบริหารงานโครงการโดยเฉพาะการบริหารความเสี่ยงที่มีปัจจัยส่งผลกระทบต่อโครงการและการเตรียมการที่ดีจากข้อมูลของผู้ประสบการณ์จะสามารถป้องกัน หรือลดผลกระทบที่จะทำให้โครงการเกิดความล่าช้าหรือไม่ประสบความสำเร็จได้ งานนิพนธ์ครั้งนี้เป็นการศึกษาปัจจัยความเสี่ยงที่เกิดขึ้นในโครงการก่อสร้างถนนของกรมทางหลวงโดยศึกษาถึงโอกาสการเกิด และระดับผลกระทบของปัจจัยความเสี่ยงต่าง ๆ ซึ่งแนวทางการสำรวจข้อมูลได้จากการสอบถามไปยังกลุ่มเป้าหมาย 2 กลุ่ม คือกลุ่มผู้ควบคุมงานและบริหารโครงการกับกลุ่มผู้รับเหมาโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรวบรวมและระบุปัจจัยความเสี่ยงโอกาสการเกิดระดับผลกระทบของปัจจัยความเสี่ยง ประโยชน์ที่ได้รับจากการศึกษาจะช่วยให้ทราบถึงแนวทางป้องกันและแก้ไขความเสี่ยงที่ส่งผลกระทบต่องานก่อสร้างถนน โดยผลลัพธ์ที่ได้จากการศึกษาพบว่า ปัจจัยความเสี่ยงในงานก่อสร้างถนนมี 4 ปัจจัยหลัก ได้แก่ 1) ความเสี่ยงทางด้านเทคนิคและสัญญา 2) ความเสี่ยงทางด้านเศรษฐกิจการเงิน และสังคม 3) ความเสี่ยงด้านการบริหารโครงการ 4) ความเสี่ยงภายนอกและสภาพพื้นที่โครงการและมีเหตุการณ์ความเสี่ยงย่อยยรวมทั้งหมด 30 รายการ นอกจากนั้น เมื่อทำการประเมินโอกาสการเกิดกับระดับผลกระทบของปัจจันความเสี่ยงตาม Rating scale แล้วนำมาวิเคราะห์หาลำดับความสำคัญของปัจจัยความเสี่ยงในงานก่อสร้างถนน ผลที่ได้จากการวิเคราะห์ 5 ลำดับแรกได้แก่ 1) ข้อกำหนดเกี่ยวกับการตัดต้นไม้ในเขตก่อสร้าง 2) การติดต่อประสานงานกับหน่วยงานสาธารณูปโภคอื่น 3) ความไม่สมบูรณ์ของแบบก่อสร้าง 4) การเปลี่ยนแปลงของราคาวัสดุก่อสร้าง 5) การขาดแคลนวัสดุในการก่อสร้าง
dc.language.isoth
dc.publisherคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectถนน -- การออกแบบและการสร้าง
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาเทคโนโลยีวิศวกรรม -- กลุ่มวิชาเทคโนโลยีการจัดการงานก่อสร้าง
dc.subjectทางหลวง
dc.subjectความเสี่ยง
dc.subjectถนน -- ค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง
dc.titleการศึกษาปัจจัยความเสี่ยงในโครงการก่อสร้างถนนของกรมทางหลวงกรณีศึกษาการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 317 สายจันทบุรี-สระแก้ว ตอน 1
dc.title.alternativeRisk fctors in rod construction of the deprtment of highwys cse study :bhighwy 317 Chnthburi-S Keo rod project, prt 1 between km.0+ 200.000-km.20+200.000
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeRoad construction of the Department of Highway (DOH) often faces many common problems, such as working process behind the schedule, not following the road construction criteria, and completing the after the contact period etc. Knowing the risk factors that can affect to the construction works, especially in the project management, can help to reduce the risk of unsuccessful works. This independent study is to study both risk factors and level of risk impacted to the road construction works of DOH. Questionnaires were employed to obtain the risk information and were distributed to 2 main groups, the site engineers and the contractors. Gathered information resulting from the questionnaire would provide the fruitful information regarding risk factors and level of risk based on those factors. The benefit of this study would help to understand the problems on road construction and find the way of prevention. The risk factors found in the study can be divided to four major factors include: 1) Risks of working technique and contract, 2) Risks of economic and society, 3) Risk of project management, and 4) Risks of external factors and project conditions. In addition, there were 30 possible minor risk situations on this study. Moreover, assessment of the occurring possibility and level of impact of each situation by apply “Rating scale” concept. The results were shown with the top 5 rating include: 1) the condition of cutting tree in the life of road way, 2) the cooperating with the public utility, 3) the imperfect drawing, 4) the various of the construction materials prices, and 5) The lacking of the materials.
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineกลุ่มวิชาเทคโนโลยีการจัดการงานก่อสร้าง
dc.degree.nameวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf3.87 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น