กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7386
ชื่อเรื่อง: | การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้สำหรับโรงเรียนมัธยมศึกษาในภูมิภาคตะวันออก |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Prticiptory ction reserch for the development of instruction mngement model for secondry school in Estern Region |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ธนวิน ทองแพง พงศ์เทพ จิระโร สุชาดา สวัสดี มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม การศึกษาขั้นมัธยม |
วันที่เผยแพร่: | 2561 |
สำนักพิมพ์: | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ สำหรับโรงเรียนมัธยมศึกษาในภูมิภาคตะวันออก โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม กลุ่มตัวอย่าง ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาคตะวันออก จำนวน 386 คน โรงเรียนที่ใช้เป็นกลุ่มเป้าหมายในการทดลอง คือ โรงเรียน ระยองวิทยาคม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสอบถามความต้องการจำเป็นใน การจัดการเรียนรู้ แบบสัมภาษณ์เชิงลึก คู่มือการสนทนากลุ่ม แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคเดลฟาย (Delphi) แบบสอบถามความพึงพอใจในการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ และแบบประเมินประสิทธิผล การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการวิเคราะห์ค่าสถิติ ผลการวิจัย พบว่า จากการประเมินความต้องการจำเป็นของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา ภูมิภาคตะวันออก มีสามอันดับแรกที่ต้องการพัฒนา ได้แก่ ด้านการวิจัยปรับปรุง ด้านการปรับพื้นฐานผู้เรียน และด้านการวิเคราะห์ผู้เรียน จากการสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ใช้หลัก PDCA โดยแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน มีรูปแบบดังนี้ คือ 1) ขั้นวางแผน (Plan) ประกอบด้วย 1. การวิเคราะห์หลักสูตรและจัดทำหน่วยการเรียนรู้ 2. การวิเคราะห์ผู้เรียน 3. การปรับพื้นฐานผู้เรียน 4. การออกแบบการเรียนรู้ 2) ขั้นปฏิบัติการ (Do) 5. การจัดการเรียนรู้ 6. การประมวลผลการเรียนรู้ 3) ขั้นตรวจสอบ (Check) 7. การนิเทศ 4) ขั้นปรับปรุงแก้ไข (Act) 8. การวิจัยปรับปรุง 9. การพัฒนาต่อเนื่อง และ 10. การรายงานผล และจากการประเมินหลังการทดลองใช้รูปแบบ การจัดการเรียนรู้ พบว่า รูปแบบการจัดการเรียนรู้มีประสิทธิผล โดยมีผลการประเมินในระดับเหมาะสมในทุกด้าน ได้แก่ 1) ด้านการใช้ประโยชน์ของรูปแบบ 2) ด้านความเป็นไปได้ใน การปฏิบัติจริง 3) ด้านความเหมาะสม และ 4) ด้านความถูกต้องน่าเชื่อถือ และผลการประเมิน ความพึงพอใจจากครูผู้สอนและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง พบว่า มีผลความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบ การจัดการเรียนรู้ในระดับมากที่สุด |
รายละเอียด: | ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7386 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | 1.88 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น