กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7237
ชื่อเรื่อง: การพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาที่มีประสิทธิผลของโรงเรียนมัธยมศึกษาเอกชน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนในเขตภาคตะวันออก
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Development eduction mngement model of effectivenessin privte secondry schools under office of privte eduction commission in estern region
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สุเมธ งามกนก
สถาพร พฤฑฒิกุล
รติรัตน์ คล่องแคล่ว
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: การบริหารการศึกษา -- ไทย (ภาคตะวันออก) -- วิจัย
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2561
สำนักพิมพ์: คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสานโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการจัดการศึกษาการบริหารจัดการของโรงเรียนมัธยมศึกษาเอกชน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ในเขตภาคตะวันออก และ 2) สร้างและพัฒนารูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนมัธยมศึกษาเอกชนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนในเขตภาคตะวันออก ขั้นตอนการวิจัย ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน 1) การศึกษาระดับประสิทธิผล และตัวแปรที่ส่งผลต่อต่อประสิทธิผลของโรงเรียน โดยใช้ วิธีการสัมภาษณ์ ผู้บริหารโรงเรียนเอกชนจำนวน 5 คน 2) การสร้างรูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียน โดยใช้แบบสอบถามผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 580 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอนและวิเคราะห์ความสอดคล้องของรูปแบบด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป 3) การพัฒนารูปแบบ ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียน โดยใช้การวิธีสนทนากลุ่ม ของผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 12 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์ความสัมพันธ การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ผลการวิจัยพบว่า 1. ประสิทธิผลของโรงเรียนมัธยมศึกษาเอกชนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนในเขตภาคตะวันออก พบว่า โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนมัธยมศึกษาเอกชนสังกัด สำนักงานคณะกรรมการการส่งเสริมการศึกษาเอกชนในเขตภาคตะวันออก มีความสอดคล้องกับข้อมูล เชิงประจักษ์ โดยมี Chi-square = 562.16, df = 192, ค่า CMIN/ DF = 2.92, ค่า NFI = 0.95, ค่า GFI = 0.93, ค่า RMSEA = 0.05, ค่า RMR = 0.30 โดยตัวแปร ปัจจัยผู้นำทางวิชาการ ปัจจัยการประกันคุณภาพภายใน ปัจจัยการบริหารทรัพยากรมนุษย์ และปัจจัยบรรยากาศโรงเรียน สามารถอธิบายความแปรปรวนของการจัดการศึกษา ที่มีประสิทธิผลได้ร้อยละ 78 3. รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อการจัดการศึกษาที่มีประสิทธิผลของโรงเรียนมัธยมศึกษาเอกชนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนในเขตภาคตะวันออก ที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย ปัจจัยภาวะผู้นำทางวิชาการ ปัจจัยบรรยากาศโรงเรียน ปัจจัยการบริหารจัดการคุณภาพ ปัจจัย การบริหารทรัพยากรมนุษย์ และปัจจัยการประกันคุณภาพภายใน
รายละเอียด: ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
URI: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7237
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf2.84 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น