กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7103
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorเจริญวิชญ์ สมพงษ์ธรรม
dc.contributor.advisorพงศ์เทพ จิระโร
dc.contributor.authorอโณทัย ธีระทีป
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned2023-05-12T03:33:23Z
dc.date.available2023-05-12T03:33:23Z
dc.date.issued2561
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7103
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความสุขในการเรียนของนิสิตมหาวิทยาลัยบูรพา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นิสิต ระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1-4 และนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา ชั้นปีที่ 1-3 ปีการศึกษา 2558 มหาวิทยาลัยบูรพา จำนวน 381 คน โดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลแบ่งออกเป็น 3 ตอน ได้แก่ ปัจจัยด้านครอบครัว ปัจจัยด้านสถานศึกษา ปัจจัยด้านส่วนตัว มีค่าอำนาจจำแนกรวมทั้งฉบับ มีค่าอยู่ระหว่าง .22 ถึง .78 ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ .97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย การคำนวณค่าสถิติพื้นฐาน การวิเคราะห์หาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบ Hierarchical multiple regression ผลการวิจัยพบว่า ตัวแปรทำนายที่มีความสัมพันธ์กับความสุขในการเรียน มีค่าอยู่ระหว่าง -.012 ถึง .218 โดยที่ตัวแปรดัมมี่อาชีพเกษตรกรรม/ ค้าขาย และทัศนคติและนิสัยในการเรียน มีความสัมพันธ์ทางลบกับความสุขในการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ตัวแปรดัมมี่กลุ่มวิชาทางวิทยาศาสตร์ มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความสุขในการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นอกนั้นมีความสัมพันธ์ทางบวกและทางลบอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ โดยมีปัจจัยที่เหมาะสมที่ใช้ทำนายความสุขในการเรียน มีจำนวน 19 ตัว จากผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อความสุขในการเรียนของนิสิต มหาวิทยาลัยบูรพา ได้แก่ ตัวแปรดัมมี่อาชีพเกษตรกรรม/ ค้าขาย ตัวแปรดัมมี่อาชีพธุรกิจส่วน ตัวแปรดัมมี่อาชีพรับจ้างและตัวแปรดัมมี่กลุ่มวิชาทางวิทยาศาสตร์ โดยมีอำนาจในการพยากรณ์ ร้อยละ 12.60 ดังสมการพยากรณ์ สมการพยากรณ์รูปคะแนนดิบ YGPA = 3.569 - 0.090**X1 - 0.063* X2 - 0.030 X3 - 0.067* X4 – 0.028 X5 + 0.007 X6 + 0.031 X7 + 0.023 X8 - 0.020 X9 + 0.007 X10 + 0.034 X11 + 0.018 X12 + 0 X13 - 0.009 X14 + 0.018 X15 + 0.064** X16 - 0.001 X17 - 0.050 X18 + 0.004 X19 สมการพยากรณ์รูปคะแนนมาตรฐาน ZGPA = -0.319**Z 1 - 0.222*Z 2 - 0.107 Z 3 - 0.239*Z 4 – 0.099 Z 5 + 0.024 Z 6 + 0.111 Z 7 + 0.018 Z 8 - 0.072 Z 9 + 0.025 Z 10 + 0.120 Z 11 + 0.065 Z 12 - 0.002 Z 13 - 0.033 Z 14 + 0.063 Z 15 + 0.228**Z 16 - 0.005 Z 17 - 0.176 Z 18 + 0.014 Z 19
dc.language.isoth
dc.publisherคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectความสุขในการเรียน
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.titleปัจจัยที่ส่งผลต่อความสุขในการเรียนของนิสิตมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.title.alternativeFctors ffecting ofstudents’ hppiness lerning in burph university
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the factors those affect students’ happiness learning at Burapha University. The sample were 381 bachelor, master, and doctoral degree students in the academic year 2015 selected by stratified random sampling. The instrument used were students’ happiness questionnaires divided into three sessions; there were, family, university facilities, and personal information. The questionnaires discrimination was between .22 to .78 level and reliability was at .97 level. The statistical devices used for the data analysis were Pearson’ product moment correlation and multiple regression analysis of Hierarchical Multiple Regression. The study found that the predictor variable discrimination was at -.012 to .218 level. The dummy variable, especially, agriculture, commerce, and attitude and learned behavior were significant different at .05 level. The dummy variable in majoring in sciences had significant score at .01 level. Only, the 19 variables were suitable for use as predictor variables of the students’ happiness. The predicting raw scores equation was; YGPA = 3.569 - 0.090 **X1 - 0.063*X2 - 0.030 X3 - 0.067*X4 - 0.028 X5 + 0.007 X6 + 0.031 X7 + 0.023 X8 - 0.020 X9 + 0.007 X10 + 0.034 X11 + 0.018 X12 + 0 X13 - 0.009 X14 + 0.018 X15 + 0.064**X16 - 0.001 X17 - 0.050 X18 + 0.004 X19 The predicting standard score equation; ZGPA = -0.319**Z 1 - 0.222*Z 2 - 0.107 Z 3 - 0.239* Z 4 - 0.099 Z 5 + 0.024 Z 6 + 0.111 Z 7 + 0.018 Z 8 - 0.072 Z 9 + 0.025 Z 10 + 0.120 Z 11 + 0.065 Z 12 - 0.002 Z 13 - 0.033 Z 14 + 0.063 Z 15 + 0.228** Z 16 - 0.005 Z 17 - 0.176 Z 18 + 0.014 Z 19
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineการบริหารการศึกษา
dc.degree.nameการศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf2.74 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น