กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6935
ชื่อเรื่อง: | ความฉลาดทางวัฒนธรรมของนักศึกษาต่างชาติ : กระบวนการสร้างมโนทัศน์พื้นฐานการวัดและการตรวจสอบความเที่ยงตรง |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Culturl intelligence of foreign students: conceptuliztion, mesurement nd vlidtion |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | วรากร ทรัพย์วิระปกรณ์ เสกสรรค์ ทองคำบรรจง อนุภูมิ คำยัง มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | ความฉลาดทางวัฒนธรรม ความตระหนักทางวัฒนธรรม นักศึกษาต่างชาติ มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาวิจัย วัดผลและสถิติการศึกษา วัฒนธรรม |
วันที่เผยแพร่: | 2560 |
สำนักพิมพ์: | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เฉพาะดังนี้ 1) เพื่อค้นหาจำนวนตัวบ่งชี้ และหน้าที่ ของแต่ละองค์ประกอบของความฉลาดทางวัฒนธรรม 2) เพื่อศึกษาคุณภาพของตัวบ่งชี้ภายในโมเดลการวัดความฉลาดทางวัฒนธรรม ของนักศึกษาต่างชาติ 3) เพื่อทดสอบโมเดลการวัด ความฉลาดทางวัฒนธรรม จากลักษณะโมเดลการวัดเชิงสะท้อน โมเดลการวัดเชิงก่อรูป โมเดลผสมผสานแบบหลายสาเหตุหลายผล หรือมีลักษณะอื่น ๆ 4) เพื่อศึกษาอิทธิพลของตัวแปรอคติ เชิงชาติพันธุ์ที่ส่งผลต่อความฉลาดทางวัฒนธรรม และอิทธิพลของตัวแปรความฉลาดทางวัฒนธรรมที่ส่งผลต่อความสามารถในการปรับตัว ของนักศึกษาต่างชาติ 5) เพื่อศึกษาบทบาท ของความสามารถในการเผชิญปัญหาและฟันฝ่าอุปสรรค และความฉลาดทางวัฒนธรรม ที่ส่งผลต่อความเปลี่ยนแปลงของความสามารถในการปรับตัว ของนักศึกษาต่างชาติ กลุ่มตัวอย่างในงานวิจัย คือ นักศึกษาต่างชาติ จำนวน 341 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งหมดประกอบไปด้วย 1) ข้อมูลทั่วไปของนักศึกษา 2) แบบวัดตัวแปรความฉลาดทางวัฒนธรรม อคติเชิงชาติพันธุ์ ความสามารถในการปรับตัว ความสามารถในการเผชิญปัญหาและฟันฝ่าอุปสรรค วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพื้นฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ และตรวจสอบความเที่ยงตรงของโมเดลด้วย การวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้างเชิงเส้น ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) ความฉลาดทางวัฒนธรรมของนักศึกต่างชาติประกอบไปด้วย 4 องค์ประกอบ 11 ตัวบ่งชี้ 2) โมเดลการวัดความฉลาดทางวัฒนธรรมสอดคล้องกับข้อมูล เชิงประจักษ์ 3) โมเดลที่รวมโครงสร้างเป็นตัวแปรสาเหตุมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ และตัวแปรความฉลาดทางวัฒนธรรมด้านอภิปัญญา และด้านปัญญาเป็นโมเดลก่อรูป ส่งผลต่อตัวแปรความฉลาดทางวัฒนธรรม แล้วส่งผลต่อตัวแปรเชิงสะท้อน ประกอบไปด้วยตัวแปรความฉลาดทางวัฒนธรรมด้านแรงจูงใจ และด้านพฤติกรรม 4) โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของความฉลาดทางวัฒนธรรมตามสมมติฐานมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ และความฉลาดทางวัฒนธรรมได้รับอิทธิพลทางตรงจากอคติเชิงชาติพันธุ์ในทางลบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 โดยสามารถอธิบายความแปรปรวนของความฉลาดทางวัฒนธรรมได้ร้อยละ 17 และความสามารถในการปรับตัวได้รับอิทธิพลทางตรงจากความฉลาดทางวัฒนธรรมและได้รับอิทธิพลทางอ้อมจากอคติเชิงชาติพันธุ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 โดยความฉลาดทางวัฒนธรรมและอคติเชิงชาติพันธุ์ร่วมกันอธิบายความแปรปรวนของความสามารถในการปรับตัวได้ร้อยละ 82.10 5) ความสามารถในการปรับตัวที่ได้รับอิทธิพลเชิงสาเหตุจากตัวแปรความสามารถใน การเผชิญปัญหาและฟันฝ่าอุปสรรคอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ และปฏิสัมพันธ์ของตัวแปร ความฉลาดทางวัฒนธรรมกับตัวแปรความสามารถในการเผชิญปัญหาและฟันฝ่าอุปสรรคมีอิทธิพลต่อความสามารถในการปรับตัวของนักศึกษาต่างชาติอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ และอิทธิพลของตัวแปรอคติเชิงชาติพันธุ์ และความสามารถในการเผชิญปัญหาและฟันฝ่าอุปสรรค ส่งผลต่อความฉลาดทางวัฒนธรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 โดยร่วมกันอธิบายความแปรปรวนของความฉลาดทางวัฒนธรรมได้ร้อยละ 40.70 และอิทธิพลของตัวแปรความฉลาดทางวัฒนธรรมส่งผลต่อความสามารถในการปรับตัวอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 และได้รับอิทธิพลทางอ้อมจากอคติเชิงชาติพันธุ์และความสามารถในการเผชิญปัญหาและฟันฝ่าอุปสรรคอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 โดยร่วมกันอธิบายความแปรปรวนของความสามารถในการปรับตัวได้ร้อยละ 84.00 |
รายละเอียด: | ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6935 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | 4.76 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น