กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6883
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorสฎายุ ธีระวณิชตระกูล
dc.contributor.authorธัญชนก บุตรศิริ
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned2023-05-12T03:21:50Z
dc.date.available2023-05-12T03:21:50Z
dc.date.issued2560
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6883
dc.descriptionงานนิพนธ์ (กศ.ม.) -- มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการของ ข้าราชการครูในโรงเรียนขยายโอกาส อำเภอศรีราชา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 จำแนกตามระดับการศึกษา ขนาดโรงเรียน และประสบการณ์ในการทำงาน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ข้าราชการครู ของโรงเรียนขยายโอกาสในอำเภอศรีราชา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 150 คน โดยวิธีสุ่มแบบแบ่งชั้น ตามขนาดโรงเรียน เครื่องมือเก็บรวมรวบข้อมูลมี 2 ชนิด คือ 1) แบบสอบถามการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการ ลักษณะเป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 40 ข้อ โดยมีอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .26-.81 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .95 และ 2) แบบสัมภาษณ์ ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับแนวทางการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมในการบริหารงาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าที (t-test) และการหาค่าความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และทดสอบรายคู่โดยวิธีการของเชฟเฟ่ (Scheffe’s method) ผลการวิจัยพบว่า 1. การมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการของข้าราชการครูในโรงเรียนขยายโอกาส อำเภอศรีราชา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงอันดับ ค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ด้านการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ และด้านการวัด ประเมินผลและเทียบโอนผลการเรียน ตามลำดับ 2. เปรียบเทียบการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการของข้าราชการครูในโรงเรียนขยายโอกาส อำเภอศรีราชา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 จำแนกตามระดับการศึกษา และขนาดโรงเรียน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ จำแนกตามประสบการณ์ ในการทำงาน โดยรวมและรายด้านแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. แนวทางการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการของข้าราชการครูในโรงเรียนขยายโอกาส อำเภอศรีราชา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 ควรใช้หลักการทำงาน ร่วมกันระหว่างผู้บริหารและข้าราชการครูเปิดโอกาสให้ข้าราชการครูเข้ามามีส่วนร่วมในการวางแผนงานวิชาการ ในทุก ๆ ด้าน และการจัดอบรม สัมมนาให้ความรู้แก่ครูเกี่ยวกับงานวิชาการทุก ๆ ด้าน และแนวทางทาง ในการพัฒนาการมีส่วนร่วม ควรมีการร่วมกันพัฒนาในด้านหลักสูตรสถานศึกษา ด้านกระบวนการเรียนรู้ ด้านการวัดผลและประเมินผล ควรส่งเสริม สนับสนุนให้ครูได้มีส่วนร่วมในการประชุมปรึกษา และเสนอ ความคิดเห็นเกี่ยวกับการวางแผนงานให้มากขึ้น
dc.language.isoth
dc.publisherคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา?'
dc.subjectบุคลากรทางการศึกษา
dc.subjectครู
dc.subjectการศึกษา -- การบริหาร
dc.titleการมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการของข้าราชการครูในโรงเรียนขยายโอกาส อำเภอศรีราชา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 3
dc.title.alternativePrticiption in cdemic dministrtion of techers in extended eductionl opportunity schools in mphoe Srirch under the Chonburi primry eductionl service re office 3
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were to investigate and to compare participation in academic administration of teachers in extended educational opportunity schools in Amphoe Sriracha under the Chonburi Primary Educational Service Area Office 3, as classified by educational qualifications, school size, and teaching experience. The sample included 150 teachers in extended educational opportunity schools in Amphoe Sriracha under the Chonburi Primary Educational Service Area Office 3 in the academic year 2016. The sample of the study, derived by means of stratified random sampling, using school size as a criterion. Research tools of this study were 1) 40 items of A 5-level rating scale questionnaire on academic administration with discrimination power between .26-.81 and with reliability at .95, and 2) the interview of the expert of coordination support administration. The statistic used for data analysis in this study were average ( ), Standard Deviation, t-test, One-way ANOVA and Scheffe’s method. The findings revealed as follows: 1. The participation in academic administration of teachers in extended educational opportunity schools in Amphoe Sriracha under the Chonburi Primary Educational Service Area Office 3, both as a whole and in each particular aspect, was found at a high level. Ranked from more to less average mean scores were the aspect of development of learning process, development of learning resources, and assessment and evaluation as well as credit transfer, respectively. 2. The comparison of participation in academic administration of teachers of extended educational opportunity schools in Amphoe Sriracha under the Chonburi Primary Educational Service Area Office 3, classified by educational qualifications and school size, as a whole and in each particular aspect, shewed no statistically significant differences. This excepts when classified by teaching experience, this study reported statistically significant differences at the level of .05. 3. Solutions for building up the participation in academic administration of teachers in extended educational opportunity schools in Amphoe Sriracha under the Chonburi Primary Educational Service Area Office 3 were: Collaborating between school administrators and teachers by providing opportunities for teachers to participate in academic planning in all areas; and organizing some teacher training programmes or seminars in all aspects of academic affairs. Concerning participation development, there should be a collaboration on development of school curriculum, learning process, as well as assesesment and evaluation. Finally, frequent meeting and suggestions for planning should also be encouraged.
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineการบริหารการศึกษา
dc.degree.nameกศ.ม.
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf1.38 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น