กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6840
ชื่อเรื่อง: คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นโรงเรียนทุ่งศุขลาพิทยา "กรุงไทยอนุเคราะห์" สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The secondry students’ desirble qulifiction in Thungsuklpitty “Krungthi Anukroh” School under the Secondry Eductionl Service Are Office 18
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สมนึก ทองเอี่ยม
จำนงค์ ทองลอย
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: นักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น
โรงเรียนมัธยมศึกษา -- การบริหาร
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2560
สำนักพิมพ์: คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนทุ่งศุขลาพิทยา “กรุงไทยอนุเคราะห์” สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 18 เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา (Descriptive research) เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้ แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนทุ่งศุขลาพิทยา “กรุงไทยอนุเคราะห์” สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ซึ่งเป็นแบบประเมินลักษณะ มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ตามแนวคิดของของลิเคิร์ต (Likert’s five-point rating scale) ใช่ค่าสถิติ ร้อยละ (%) วิเคราะห์ข้อมูลผู้ตอบแบบประเมินในการวิจัย ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) วิเคราะห์สภาพที่เป็นจริงในปัจจุบันและสภาพที่ควรจะเป็นในความคาดหวัง ค่าดัชนีความต้องการจำเป็น ในการพัฒนา (PNImodified) วิเคราะห์ความต้องการจำเป็นในการพัฒนา และค่าร้อยละ (%) และร้อยละสะสม (% สะสม) วิเคราะห์ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้ตอบแบบประเมินการวิจัย ผลการวิจัยพบว่า สภาที่เป็นจริงในปัจจุบันของคุณลักษณะอันพึงประสงค์ อยู่ในระดับ ปานกลาง ซึ่งต้องหาทางแก้ไขตามลำดับ ดังนี้ ด้านความรู้ ด้านความสามารถ ด้านความรับผิดชอบ และด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ สภาพที่ควรจะเป็นในความคาดหวังของคุณลักษณะอันพึงประสงค์ อยู่ในระดับมาก ซึ่งต้องปรับปรุงตามลำดับ ดังนี้ ด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ ด้านความรับผิดชอบ ด้านความสามารถ และด้านความรู้ ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีความต้องการในการพัฒนาตามลำดับ ดังนี้ ด้านความรู้ ด้านความสามารถ ด้านความรับผิดชอบ และด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ และข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านความรู้ ดังนี้ นักเรียนควรมีการค้นคว้าข้อมูลความรู้เพิ่มเติมให้มากกว่านี้ ครูควรมีการจัดกิจกรรม นอกห้องเรียนมากขึ้น ครูควรจัดการเรียนการสอนอย่างเต็มศักยภาพ ครูควรจัดการเรียนการสอน นอกเวลาปกติ ด้านความสามารถ นักเรียนควรมีการออกกำลังกายและเล่นกีฬา โรงเรียนควรเปิดโอกาส ในการเรียนรู้หลาย ๆ ด้าน ด้านความรับผิดชอบ นักเรียนต้องมีความอดทนมากกว่านี้ นักเรียนควรมี ความตรงต่อเวลา และด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ โรงเรียนควรจัดกิจกรรมส่งเสริมการสร้างความสัมพันธ์ ระหว่างพี่กับน้อง ครูควรส่งเสริมให้นักเรียนมีกิริยามารยาทที่สุภาพ นักเรียนควรยิ้มทักทายกัน
รายละเอียด: งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
URI: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6840
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf1.74 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น